Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ทองคำร่วงแตะ $1,818 หลัง”โจ ไบเดน”เลือก “เจอโรม พาวเวล” นั่ง ปธ.เฟด ต่ออีกสมัย

- Advertisement -

273

- Advertisement -

หลังจากที่มีการเกาะติดกระแสข่าวว่า ใครจะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไป จากที่ “เจอโรม พาวเวล” จะหมดวาระในช่วงต้นปีหน้า

ในที่สุด “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศในวันนี้ว่า จะเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 และเลือกให้ นางลาเอล เบรนาร์ด เป็นรองประธาน แทนที่ Richard Clarida

พร้อมระบุว่า มีความมั่นใจอย่างเต็มที่จากผลงานของ “พาวเวล” ตลอดระยะเวลา 20 เดือนที่ผ่านมา ที่ดำรงตำแหน่งประธานเฟด พร้อมมองว่า พาวเวลล์ และ เบรนาร์ด จะมอบทำให้ประเทศมีความแข็งแกร่งขึ้น

เจอโรม พาวเวล

มีรายงานว่าหลังจากที่ข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา ได้สร้างแรงกดดันให้กับราคาทองคำ

- Advertisement -

ขณะที่ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2020 ทำให้สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าเดือนธันวาคม ร่วงลงแตะ 1,818.2 ดอลลาร์ หรือ ลดลง 1.80%  

ซึ่งการที่ราคาทองคำร่วงหลุด แนวรับที่สำคัญที่ 1,835 ดอลลาร์ ถือว่าเป็นภาพลบ หลังจากที่ราคาทองคำได้ฝ่าแนวดังกล่าวขึ้นมาเมื่อต้นเดือนนี้ ก่อนที่ราคาจะพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 5 เดือน

จิม วิคคอฟฟ์ นักวิเคราะห์อาวุโส ของ Kitco.com มองว่า เมื่อ พาวเวล ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่ออีกสมัย เทรดเดอร์และนักลงทุนต่างมองว่า นโยบายการเงินของสหรัฐฯ จะยังคงอยู่ในแนวทางปัจจุบัน โดยเตรียมจะลด QE และอาจจะขึ้นดอกเบี้ยในช่วงกลางปีหน้า

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ในเดือน ก.พ.2565 หลังได้เข้ามารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือน ก.พ.2561 ที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน

ซึ่งต่อมาในสมัยของ โจ ไบเดน นางเจเน็ต เยนเลน ได้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง

- Advertisement -

อย่างไรก็ดี แม้  ปธน.ไบเดนฯ จะเสนอชื่อนายพาวเวล เป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 แต่นายพาวเวลก็ต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐฯ ขณะที่ สมาชิกวุฒิสภาบางรายมีแนวโน้มที่จะคัดค้านการเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดของนายพาวเวล

นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ กล่าวโจมตีนายพาวเวลก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่านายพาวเวลเป็นบุคคลอันตรายที่บ่อนทำลายระบบธนาคารสหรัฐฯ และตนจะขัดขวาง มิให้นายพาวเวลได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More