Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

จับตา “Jerome Powell” นั่งเก้าอี้ ปธ.เฟด ต่ออีกสมัยหรือไม่ หากพลิกโผทองคำอาจวิ่งยาว

- Advertisement -

256

- Advertisement -

ทองคำปิดการซื้อขายในสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลง 1% แต่นักวิเคราะห์มองว่า ทองคำกำลังรอตัวเร่งปฏิกิริยาตัวต่อไป ที่จะดันราคาไปยัง 1,900 ดอลลาร์

โดยหนึ่งในกิจกรรมหลักที่ตลาดจับตาอย่างใกล้ชิด คือ การเลือกประธานเฟดของ Joe Biden ที่คาดว่าจะประกาศได้ภายในสุดสัปดาห์นี้ โดย Jerome Powell ประธานเฟดคนปัจจุบันยังคงมีภาษีดีกว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ โดยเฉพาะ “Lael Brainard” ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่เป็นเต็ง 2

Edward Moya

Edward Moya senior market analyst OANDA กล่าวกับ Kitco News ว่า ดูเหมือนว่าการเสนอชื่อ Powell อาจไม่ใช่การพลิกโผ แต่หากมีเรื่องเซอร์ไพรส์ และ Brainard ได้เป็นประธานเฟดคนต่อไป เชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และอาจจะเป็นความเสี่ยงครั้งใหญ่ที่รออยู่ข้างหน้า

พร้อมมองว่าหาก Joe Biden เลือก Brainard ราคาทองคำจะไต่สูงขึ้น เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด อาจจะถูกดันออกไปไกลยิ่งขึ้น

- Advertisement -

อย่างไรก็ดีหาก Powell ยังได้เป็น ปธ.เฟดต่อ ก็ไม่ได้หมายความว่าทองคำจะลดลง โดยตลาดทองคำยังคงเป็นขาขึ้น แต่ความเสี่ยงอาจจะมีมากกว่า

Moya คาดการณ์ว่า ราคาทองคำ ในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,840 ถึง 1,890 ดอลลาร์ โดยราคาอาจจะขึ้นไปทดสอบที่ 1,890 ดอลลาร์ ได้ ก่อนจะถูกเทกลับมาเคลื่อนไหวแนวรับที่แข็งแกร่งบริเวณ 1,840-1,850 ดอลลาร์

นอกจากนี้ ให้จับตาราคาของ Bitcoin หากอยู่ต่ำกว่า 60,000 ดอลลาร์ อาจเป็นข่าวดีสำหรับทองคำ ซึ่งความเสี่ยงที่ Bitcoin จะอ่อนตัวลงยังคงมีอยู่

นอกจากนี้ Moya ยังให้จับตานโยบายของเฟด ในการประชุม FOMC ที่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้อีก โดยเฉพาะเรื่องการดึงเงินออกจากระบบ

ขณะที่ ตัวเลขเงินเฟ้อจะเป็นเรื่องใหญ่โดยเฉพาะในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้ราคาทองคำมีความแข็งแกร่งมากขึ้น และอาจจะได้เห็นราคาทองคำกลับขึ้นไปแตะระดับ 1,900 ดอลลาร์ ในเดือนหน้า เนื่องจากนักลงทุนกลับมาซื้อทองคำแท่งเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

- Advertisement -

ขณะที่ Chris Weston head of research Pepperstone’s ระบุว่าการเลือก Brainard จะแสดงถึงความไม่แน่นอน ซึ่งตลาดไม่ชอบแนวทางลักษณะนี้ ยกเว้นผู้ที่ชอบความผันผวน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าระยะสั้น

ทั้งนี้ ให้จับตาในเดือน ธันวาคม ที่น่าจะเป็นช่วงที่มีความผันผวนสูง โดยเฉพาะเรื่องของเพดานหนี้ของสหรัฐฯ และ งบประมาณของกระทรวงการคลัง ที่กำลังจะหมดลง

ขณะที่ ในการประชุม FOMC ก็น่าจับตามมองเช่นกัน หลังมีแนวโน้มว่า เฟด อาจจะเร่งให้ลด QE เสร็จเร็วกว่าเดิม โดยจะเพิ่มวงเงินจาก 15 พันล้านดอลลาร์ เป็น 20-25 พันล้านดอลลาร์

ด้าน Suko Cooper precious metal analyst Standard Chartered มองว่า การที่ราคาทองคำปรับตัวลดลง ทำให้เกิดโอกาสในการซื้อ เพราะมองว่าปัญหาที่จะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อาจจะเกิดขึ้นอีก บวกกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และแนวโน้มของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อาจจะอ่อนค่าลง และผลตอบแทนที่แท้จริง จะยังคงติดลบอยู่มากกว่า จึงทำให้มองว่าเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำ แต่หากราคาทองคำร่วงต่ำกว่า 1,840 ดอลลาร์ อาจเสี่ยงต่อการเทขายออกมาอีก

ที่มา : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More