Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ทองคำฉุดไม่อยู่ มิ.ย. ร่วงกว่า 7% นักวิเคราะห์ต่างชาติมอง อาจเห็นแตะ $1,730

- Advertisement -

251

- Advertisement -

เมื่อวานนี้ ราคาทองคำร่วงลงอย่างรวดเร็วไปแตะ 1,750 ดอลลาร์ ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง

โดยภาพรวม เดือน มิ.ย. ราคาทองคำร่วงลงไปแล้วกว่า 7 % เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ถือว่าแย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย.2016 ซึ่งร่วงลงมากกว่า 8% ขณะที่การเคลื่อนไหวของราคาทองคำ ล่าสุดยังต่ำกว่าระดับ 1,760 ดอลลาร์

ปัจจัยหลัก ที่กดดันราคาทองคำมาจาก 2 ประการ คือ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น แตะ 92.03 และ ผลตอบแทนพันธบัตร สหรัฐฯ 10 ปี ที่สูงขึ้น 1.488%

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จากต่างชาติมองว่า ตัวเลขการจ้างงานที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ ถือเป็นจุดสำคัญ

หากออกมาแข็งแกร่งจะยิ่งกดดันราคาทองคำอีก โดยอาจจะได้เห็นราคาทองคำร่วงไปแตะ 1,730 ดอลลาร์ ก็เป็นได้

- Advertisement -

Marc Chandler chief market strategist Bannockburn Global Forex กล่าวกับ Kitco News ว่า ถือเป็นช่วงลำบากของทองคำ หลังไม่สามารถขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1,900 ดอลลาร์ ได้ ทำให้มุมมองทางด้านเทคนิคแย่ลง

โดยเฉพาะหลังการประชุม เฟด เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ที่ได้มีการพูดถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ย การลด QE และในสัปดาห์ต่อมายังถูกตอกย้ำจาก ปธ.เฟด สาขาต่าง ๆ ที่มีมุมมองที่ดีต่อเรื่องอัตราเงินเฟ้อ การขึ้นอัตราดอกเบี้ย การลด QE รวมถึงการจ้างงาน ทำให้ราคายังไม่สามารถฟื้นคืนกลับมาได้

เชื่อว่า ขณะนี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่การประกาศรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯ ในวันศุกร์นี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่า ในเดือน มิ.ย. จะมีการจ้างงานเพิ่ม 683,000 ตำแหน่ง จากที่เดือน พ.ค. อยู่ที่ 559,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงาน คาดว่าจะลดลงเหลือ 5.7% ซึ่งอาจจะทำให้ราคาทองคำถูกกดดันต่อไปอีก

ส่วนการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ ทำให้หลายประเทศได้กลับมาล็อคดาวน์อีกรอบ ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกให้ช้าลง และได้ส่งผลถึงตลาดทุนทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงคุมเรื่องปัญหาการแพร่ระบาดได้ดี ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี สิ่งที่อาจเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเชิงบวกสำหรับทองคำ ก็คือ เรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่แท้จริง ที่คาดว่าจะยังคงสูงขึ้นต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า ทำให้ยากที่จะคาดการณ์ได้ว่า เฟดจะแก้ปัญหานี้อย่างไรต่อไป และสิ่งที่ ปธ.เฟด มองว่าอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันเป็นเพียงเงินเฟ้อชั่วคราว และสถานการณ์จะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง จะถูกต้องหรือไม่ หากไม่เป็นไปอย่างที่คิดจะแก้ปัญหาอย่างไร

- Advertisement -

ที่มาข้อมูล : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More