Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

คาดสัปดาห์หน้า goldspot อาจแตะ $1830 ส่วนราคาทองคำเช้านี้ขยับเพิ่ม 150 บาท

- Advertisement -

298

- Advertisement -

ราคา goldspot เมื่อวานปรับตัวขึ้นแรง 18 ดอลลาร์ หรือ 1.2% แม้ระหว่างวันราคาทองคำได้ร่วงแตะ 1,784ดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นได้พุ่งพรวดแตะ 1,815 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองคำในประเทศที่ประกาศโดยสมาคมค้าทองคำ เช้านี้เพิ่มขึ้นบาทละ 150 บาท โดยราคารับซื้อทองคำแท่ง ล่าสุดอยู่ที่บาทละ  27,850 บาท ขณะที่ราคาขายออก อยู่ที่บาทละ  27,950 บาท(ดูตารางราคาทองคำของสมาคมค้าทองคำ)

ประเด็นหลักที่ทำให้ราคา goldspot พุ่งแรง มาจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงหลังการประชุมที่ แจ็คสัน โฮลโดยระบุว่า เฟดมีแนวโน้มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้ แต่การปรับลด QE ไม่ได้หมายความว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ เพราะต้องพิจารณาอีกหลายปัจจัย

ปธ.เฟด ให้เหตุผลถึงการเตรียมปรับลด QE  ว่า เนื่องจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจมีความคืบหน้า ขณะที่ตัวเลขจ้างงานก็แข็งแกร่งขึ้น ทั้งนี้เฟดจะประเมินข้อมูลทั้งหมดอย่างระมัดระวัง รวมถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้น จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่อาจส่งผลต่อเรื่องการจ้างงานได้

photo Jonathan Crosby | REUTERS
photo Jonathan Crosby | REUTERS

ปธ.เฟด ยังยืนยันคำเดิมว่า การพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในขณะนี้ เกิดจากปัจจัยเพียงชั่วคราว และทุกอย่างกำลังเริ่มที่จะเบาบางลง ซึ่งจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเข้าสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% และเฟดยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องการจ้างงาน หากว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะมาพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

- Advertisement -

ด้าน Bart Melek head of global strategy TD Securities กล่าวกับ Kitco News ว่า.ถ้อยแถลงของ เจอโรม พาวเวลล์ เป็นประโยชน์ต่อราคาทองคำ ซึ่งพาวเวลล์ยังมองว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นเรื่องชั่วคราวและมองว่าการพร่ระบาดของไวรัส สายพันธุ์ เดลต้า เป็นปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน ทำให้เฟดมีมุมมองที่ต่างออกไปจากนักวิเคราะห์หลายคน

นอกจากนั้นเฟดดูเหมือนจะไม่กังวลเรื่องเงินเฟ้อ แต่ตลาดก็อาจจะยังกังวลอยู่ และบางคนอาจเชื่อว่าเฟดอาจอยู่เบื้องหลังตัวเลขอัตราเงินเฟ้อ

Melek มองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในสัปดาห์หน้าว่า ยังมีแนวโน้มขาขึ้นโดยอาจจะเห็นราคาขึ้นไปแตะระดับ 1,830 ดอลลาร์ แม้ว่าการฟื้นตัวของ ศก. อาจจะรั้งการขยับขึ้นของราคาทองคำ แต่ประเด็นหลักอยู่ที่เรื่องของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าถือเป็นอีกสัปดาห์แห่งความท้าทายของราคาทองคำ เพราะจะมีการประกาศตัวเลขข้อสำคัญมากมาย โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงานของภาคการเกษตรเดือนสิงหาคมของสหรัฐ ในวันศุกร์ โดยคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นมากกว่า 700,000 ตำแหน่ง

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

อ้างอิง :

https://www.kitco.com/news/2021-08-27/Are-Powell-s-comments-enough-to-kickstart-September-gold-price-rally.html

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More