Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

กูรูชี้ การเมืองสหรัฐฯ ป่วน – COVID-19 ระบาดรอบ 2 ดันทองแตะ $2000

- Advertisement -

267

- Advertisement -

Kitco News : ตลาดทองคำเริ่มต้นสัปดาห์ได้ดี หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นเกือบ 4% โดยวันสุดท้ายของสัปดาห์โกลด์ฟิวเจอร์สเดือนธันวาคมซื้อขายล่าสุดที่ 1,955.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์เพิ่มขึ้น 0.19%

ทั้งนี้ แม้ว่า “โจ ไบเดน” จะได้เป็นว่าที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่ไปแล้ว พร้อมกับได้รับคะแนนเสียงป๊อบปูลาร์โหวตมากที่สุด แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองหลายคนมองว่า การเมืองสหรัฐจะยังคงเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน เพราะ “โดนัลด์ ทรัมป์ “จะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ โดยจะเดินหน้าฟ้องร้องในรัฐต่างๆ เพื่อพยายามขอนับคะแนนใหม่

อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์หลายรายระบุว่า มีปัจจัย 2 ประการที่จะยังหนุนราคาทองคำให้เพิ่มขึ้น  ประการแรกการ คือการเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ของ”ไบเดน” แม้จะมีสภาคอง  เกรสที่แตกแยกกัน แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ ปัจจัยที่สองคือความวุ่นวายทางการเมืองที่กำลังดำเนินอยู่ จะกระตุ้นความต้องการของทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ทั้งสองปัจจัยได้ส่งผลกระทบต่อเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่ลดต่ำใกล้ระดับต่ำสุดในรอบสองเดือน โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะมีความสำคัญต่อเส้นทางในอนาคตของราคาทองคำไม่ว่าจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง

- Advertisement -

Darin Newsom, president of Darin Newsom Analysis กล่าวว่า การฟ้องร้องของ “ทรัมป์”อาจใช้เวลาหลายเดือน กว่าจะได้ข้อสรุปสุดท้ายว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ซึ่งคิดว่าจะมีผลกับเงินดอลลาร์ และจะส่งผลดีกับราคาทองคำ

นอกเหนือจากการเมืองแล้วนักวิเคราะห์หลายคนยังคาดว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ จะส่งผลกระทบต่อดอลลาร์และหนุนให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมายอดผู้ติดเชื้อ COVD-19 ในสหรัฐอเมริกามากกว่า 10 ล้านคน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่าสถานการณ์จะแย่ลงไปอีก ซึ่งการระบาดครั้งใหญ่จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มุ่งหน้าเข้าสู่ปีใหม่

Ole Hansen กล่าวว่าเมื่อสถานการณ์การเมืองยังไม่ชัดเจน ทุกฝ่ายจะหันมองไปหา FED ใหเข้ามาเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมากขึ้น ด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ๆ ซึ่งจะผลักดันให้ราคาทองคำสูงขึ้น และอาจจะทำให้ราคาทองคำพุ่งแตะ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ภายในสิ้นปีนี้

นอกเหนือจากเรื่องปัจจัยพื้นฐานที่จะทำให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นแล้ว นักวิเคราะห์ยังมองว่าเรื่องของเทคนิคก็ยังมีส่วนหนุน เนื่องจากราคาอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ โดย Marc Chandler, managing director at Bannockburn Global Forex กล่าวว่าทองคำหลุดเหนือเส้นแนวโน้มขาลงอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตามโดย Marc Chandler มองว่าการที่ทองคำจะกลับไปสู่จุดสูงสุดตลอดกาลก็ยังคงเป็นไปได้ยาก เพราะการที่ราคาจะทะลุ 2,000 ดอลลาร์ได้ จะต้องวิ่งฝ่าแนวต้าน 1,962 ดอลลาร์ให้ได้ เพราะเป็นครึ่งทางของการลดลงจากจุดสูงสุดในช่วงต้นเดือนสิงหาคม หากผ่านไปได้แนวต้านต่อไปจะอยู่ที่ 1,989 ดอลลาร์

- Advertisement -

ขณะที่นักวิเคราะห์ของ Murenbeeld & Associates กล่าวว่า หาก “โจ ไบเดน” ยังไม่ได้รับการรับรองให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ จะทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดย FED อาจจะต้องประกาศใช้มาตรการย่อยทดแทนไปก่อน ซึ่งอาจทำให้ความคาดหวังของราคาทองคำในช่วงปีใหม่เปลี่ยนไป โดยคาดการณ์ว่าราคาทองคำสิ้นสุดปีนี้ จะอยู่ระหว่าง 1,960 ถึง 1,980 ดอลลาร์ต่อออนซ์

CR : Kitco News

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More