Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

กนง.คงอัตราดอกเบี้ย 0.5% คาด ศก.ปีหน้าขยายตัว 3.9%

- Advertisement -

265

- Advertisement -

มาติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้ (29 ก.ย.) ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.50% พร้อมประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปี 64 ขยายตัว 0.7% และปี 65 จะขยายตัว 3.9% ใกล้เคียงกับที่คาดไว้ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา แต่ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยได้แรงหนุนจากการกระจายวัคซีนที่ปรับดีขึ้น และการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดที่เร็วกว่าคาด

ทั้งนี้ แม้ในไตรมาส 3 ปีนี้  เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการระบาดอขง โควิด -19  และการส่งออกที่ชะลอตัวลง แต่ภาพรวมการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้นส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นและการบริโภคภาคเอกชนในช่วงที่เหลือของปี 64

ขณะที่ปี 65 เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวจากการใช้จ่ายในประเทศเป็นสำคัญ และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะทยอยฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ด้านตลาดแรงงานมีแนวโน้มปรับดีขึ้น จากรายได้ของแรงงานในภาคบริการและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ฟื้นตัวตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำ แต่ แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในระยะปานกลางยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมาย

ทั้งนี้ กนง.ยังคงให้น้ำหนักกับการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นสำคัญ โดย จะติดตามปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ได้แก่ พัฒนาการของมาตรการควบคุมการระบาดในประเทศ มาตรการการคลัง และมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อ โดยพร้อมใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพิ่มเติมหากจำเป็น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More