Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวิ่งฉิว หลังเฟดเตรียมอัดมาตรการเพิ่มกู้วิกฤต โควิด-19 (YLG)

- Advertisement -

0 440

- Advertisement -

14-05-20

ราคาทองคำวานนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.99 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า อาจต้องใช้เครื่องมือด้านนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น พร้อมเตือนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะ “อ่อนแอยาวนาน” เนื่องจาก COVID-19 ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงในช่วงขาลง

ทั้งนี้ คำเตือนของประธานเฟด กดดันสินทรัพย์เสี่ยงและหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่สัญญาณการออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มมากขึ้นก็เป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ ดังนั้น ราคาทองคำจึงทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,718 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างวัน จากปัจจัยดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำอ่อนตัวลงในเวลาต่อมา จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์หลังประธานเฟดยืนยัน จะ “ไม่ใช้” นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ เป็นเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบกับคำเตือนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของประธานเฟดกระตุ้นแรงซื้อสกุลเงินดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย จึงเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกทองคำ

นอกจากนี้ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ดิ่งลงเกินคาดถึง 1.3% ในเดือน เม.ย.สะท้อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญภาวะเงินฝืดในช่วงสั้น ๆ จึงถือเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ นั่นทำให้การปรับตัวขึ้นของราคายังอยู่ในกรอบจำกัด

- Advertisement -

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำ เพิ่ม 8.48 ตัน

มาดูการคาดการณ์การเคลื่อนไหวราคาทองคำวันนี้ หากราคาทองคำทดสอบแนวต้านที่ 1,720-1,723 ดอลลาร์ แต่ยังไม่สามารถผ่านได้ นักลงทุนยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไร เนื่องจากครั้งที่ผ่านมา เมื่อราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้น ยังคงมีแรงขายออกมาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากการอ่อนลงของราคาไม่หลุดโซนแนวรับระยะสั้นที่ 1,700-1,697 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ประเมินว่า เป็นการอ่อนตัวลงเพื่อสะสมแรงซื้ออีกครั้ง

ส่วนกลยุทธ์การลงทุน ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,720-1,723 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้ อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,700-1,697 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ขอขอบคุณ : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More