Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำยังนิ่ง แม้ กนง.ลดดอกเบี้ยหวังกู้วิกฤต ศก. (GRC)

- Advertisement -

0 421

- Advertisement -

20-05-20

ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา (20 พ.ค.) ที่ประชุม มีมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี จากร้อยละ 0.75 เป็นร้อยละ 0.50 ต่อปี โดยให้มีผลทันที

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวว่า หลังจากที่ กนง.ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะทำให้เงินบาทอ่อนค่าลง แต่ก็ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลงไปในระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนที่จะกลับมาแข็งค่าเช่นเดิม ซึ่งไม่ได้ส่งผลต่อรราคาทองคำในประเทศ และเมื่อมองเสถียรภาพของค่าเงินบาทในช่วงนี้ ถือว่าแข็งแกร่งมาก เหตุผลหลัก ๆ มาจากภาพรวมของตลาดการลงทุนยังดูดี ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และความเชื่อมันของนักลงทุนที่มีต่อประเทศไทย ในการจัดการ การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งจะสอด คล้องกับหลาย ๆ ประเทศที่ประสบผลสำเร็จเช่นเดียวกัน

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ
ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ

อย่างไรก็ดี หากจะย้อนไปดูตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า ค่าเงินบาทอ่อนค่าเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ จากระดับ 29 บาทกว่า ๆ ตอนนี้ขึ้นมาแตะระดับ 32 บาทกว่า ๆ บางครั้งก็แตะระดับ 33 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งได้ส่งผลต่อราคาทองคำค่อนข้างมาก และหลังจากนี้คงจะต้องติดตามว่า จะมีปัจจัยอะไรใหม่ที่จะเข้ามาทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงอีกหรือไม่

- Advertisement -

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงนี้ว่า หลังจากที่ได้ขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่ ในรอบเกือบ 8 ปี ก่อนที่จะถูกข่าวการทดสอบวัคซีนป้องกันไวรัส โควิด-19 จนทำให้ราคาร่วงลงมากว่า 40 ดอลลาร์ ก่อนที่ราคาจะดีดกลับมาเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 1,750 ดอลลาร์ ซึ่งต้องยอมรับว่าตลาดการลงทุนค่อนข้างจะอ่อนไหวกับกระแสข่าวต่าง ๆ ที่ออกมาอย่างมาก ทำให้ราคาสามารถพุ่งขึ้นหรือดิ่งลงได้ในทันทีและในกรอบการแกว่งของราคาที่ค่อนข้างกว้าง ทำให้นักลงทุนต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

สำหรับในช่วงนี้กระแสข่าว ๆ หลักคงจะหนีไม่พ้นเรื่องผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทั้งเรื่องของตัวเลขผู้ติดเชื้อ นโยบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จากธนาคารกลางของชาติต่าง ๆ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด การผลิตวัคซีนป้องกันและยารักษาโรคที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 รวมถึง การออกข่าวของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในประเด็นเกี่ยวกับสงครามการค้ากับจีน ซึ่งคาดว่าอาจจะมีละลอกใหม่ตามมาในเร็วนี้ และจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำโดยตรง

แม้ว่าในด้านเทคนิค แนวโน้มราคาทองคำจะอยู่ในช่วงขาขึ้นชัดเจน หากราคาสามารถเบรคที่ระดับ 1,750 ดอลลาร์ได้ โอกาสที่จะพุ่งไปแตะ 1,770-1,780 ดอลลาร์ เป็นไปได้สูงมาก แต่หากมีข่าวที่เป็นผลผลต่อราคาทองคำออกมา ราคาก็พร้อมที่จะร่วงไปแตะที่ระดับ 1,725 และ 1,710 ดอลลาร์ ได้เช่นกัน ซึ่งในช่วงสัปดาห์นี้ ก็มีตัวอย่างให้เห็นมาแล้ว

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ

ขณะเดียวกัน ขอให้จับตาการเคลื่อนไหวของ กองทุน SPDR ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้ซื้อทองคำโดยตลอด แต่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่จำเป็นต้องเทขายก็ทำให้ราคาร่วงลงได้ ทำให้ถือเป็นอีกปัจจัยที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ

ย้อนมาดูเหตุผลที่ กนง.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกร้อยละ 0.25 ต่อปี นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขาฯ กนง. กล่าวว่า คณะกรรมการ กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 มีแนวโน้มหดตัวกว่าประมาณการเดิมตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่หดตัวรุนแรงกว่าที่คาด และผลกระทบจากมาตรการควบคุมการระบาดทั่วโลก อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบกว่าที่ประเมินไว้ เสถียรภาพระบบการเงินเปราะบางมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ

- Advertisement -

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)
คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ส่วนใหญ่เห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นจะช่วยลดผลกระทบจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้น รวมทั้งสอดประสานกับมาตรการการคลังของรัฐบาลและมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้ ขณะที่กรรมการ 3 ท่าน เห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในการประชุมครั้งนี้ และเร่งรัดประสิทธิผลของมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อที่ได้ประกาศไปแล้ว

คณะกรรมการฯ โดยรวมเห็นว่า ควรผลักดันให้สถาบันการเงินเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ โดยเฉพาะครัวเรือนและธุรกิจ SMEs ให้เกิดผลในวงกว้างมากขึ้น และเร่งรัดการให้สินเชื่อผ่านโครงการต่าง ๆ ที่ได้ออกมาก่อนหน้าเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องให้ตรงจุดและทันการณ์

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More