Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ทิศทางทองคำ 6 พ.ค.67 คุณวรชัย ตั้งสิทธิ์ภักดี รองเลขาสมาคมค้าทองคำ

- Advertisement -

897

- Advertisement -

เกาะติดทิศทางราคาทองคำวันนี้ 6 พ.ค.67

สัมภาษณ์พิเศษ คุณวรชัย ตั้งสิทธิ์ภักดี รองเลขาธิการ สมาคมค้าทองคำ

คาดทองคำเคลื่อนไหวผันผวนไปอีกระยะ เพื่อรอความชัดเจนนโยบายดอกเบี้ยของเฟด แต่ในระยะยาวยังมีทิศทางเป็นบวก

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

รับชมคลิปเกาะติดทิศทางราคาทองคำวันนี้

- Advertisement -

คุณวรชัย ตั้งสิทธิ์ภักดี รองเลขาธิการสมาคมค้าทองคำ กล่าวกับ GoldAround ว่า

ราคาทองคำเปิดสัปดาห์ใหม่ยังได้แรงหนุนจากประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน และค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมง เดือน เม.ย. ที่ประกาศไปเมื่อวันศุกร์ที่ออกมาแย่กว่าตลาดคาด

เป็นปัจจัยหนุนทำให้การคาดการณ์ว่าเฟดอาจลดดอกเบี้ยลงในปีนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการคาดการณ์ว่า FED อาจจะตรึงดอกเบี้ยไปอีกระยะ หรืออาจจะไม่ลดดอกเบี้ยในปีนี้

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า FED ได้ให้ความสำคัญกับตัวเลขการจ้างงานค่อนข้างมาก ดังนั้น เมื่อตัวเลขการจ้างงานเดือน เม.ย. ลดลงค่อนข้างมาก ต้องมารอดูว่า FED จะสังสัญญาณอย่างไร

แต่หากจะไปมองจาก FED Wach Tool ล่าสุด นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 50% ที่ FED จะลดดอกเบี้ยในการประชุม เดือน ก.ย. ทำให้ราคา gold spot กลับมาทดสอบระดับ 2,320 ดอลลาร์ อีกรอบ

- Advertisement -

อย่างไรก็ตาม มองว่ากว่าจะมีความชัดเจนเรื่องของทิศทางดอกเบี้ยของ FED ราคาทองคำน่าจะชะลอตัว และเคลื่อนไหวไร้ทิศทางไปอีกระยะ และมีโอกาสที่ราคาจะลงไปพักตัวลึกกว่านี้ โดยอาจจะลงไปได้ถึง 2,250 ดอลลาร์

ซึ่งอาจจะได้เห็นราคาทองคำไทยลงไปแถว 40,000 หรือ 39,800 บาท เพราะถือเป็นช่วงจังหวะพักตัวหลังจากที่ราคา gold spot ได้ขึ้นยืนเหนือ 2,400 ดอลลาร์ ได้ ซึ่งแนวดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่หาจังหวะซื้อสะสม

ในทางกลับกัน ในระยะสั้นหากมีปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามาหนุน ก็อาจจะทำให้ราคาทองคำขึ้นไปทดสอบกรอบด้านบนแถว 2,350 ดอลลาร์ หรือประมาณ 40,700 บาท ซึ่งจะเป็นจุดที่สามารถทำกำไรในระยะสั้นได้

ทั้งนี้ มองว่าระยะยาวแล้วราคาทองคำยังมีโอกาสขึ้นไปแตะระดับ 2,500 ดอลลาร์ ตามที่สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หลายแห่งคาดการณ์ไว้ และทองคำไทยก็ยังมีโอกาสกลับไปที่ 45,000 บาท ได้

เนื่องความต้องการที่จะเพิ่มทองคำในฐานะทุนสำรองของประเทศ ของบรรดาธนาคารธนาคารประเทศยักษ์ใหญ่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะจีนและรัสเซีย ที่ยังถือว่ายังมีปริมาณทองคำสำรองต่ำกว่าเป้าหมาย แม้ว่าจะซื้อทองคำติดต่อ 17 เดือนแล้วก็ตาม

กลับมาดูในมุมมองทางเทคนิค ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำ gold spot ได้ขึ้นไปทำจุดสูงสุดแถว 2,330 ดอลลาร์ และลงมาย้ำจุดต่ำสุดแถว 2,280 อยู่หลายรอบ

ซึ่งทั้ง 2 จุด ถือเป็น แนวรับ-ต้าน ที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง ทำให้มองว่าในช่วงนี้กรอบการเคลื่อนไหวของราคาจะอยู่ระหว่าง 2,250-2,350 ดอลลาร์

แต่หากจะมองภาพใหญ่แล้ว ทองคำก็ยังเป็นขาขึ้น ดังนั้น หากราคาปรับลดลงมาทดสอบแถว 2,300-2,280 ดอลลาร์ ก็ยังสามารถทยอยสะสมได้

เช่นเดียวกับทองคำไทย หากราคาลงมาแถว 40,000 หรือ 39,800 บาท ก็น่าทยอยซื้อสะสม และอาจจะต้องมีเงินบางส่วนไว้ซื้อถัวเฉลี่ย หากราคาลงลึกกว่านั้น โดยเป้าหมายทำกำไรระยะสั้นมองไว้แถว 40,700 บาท

ทั้งนี้ ค่าเงินบาทระยะสั้นยังมีแนวโน้มแข็งค่าตามเงินเยน แต่ในระยะยาวยังมีโอกาสที่จะกลับมาอ่อนค่า และหนุนราคาทองคำไทยอีกทาง

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More