Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 20 มี.ค.66

- Advertisement -

2,638

- Advertisement -

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 20 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

ทองคำปิดตลาด $1,988 จะไปต่อหรือย่อลึก รอฟัง ปธ.เฟด แถลงคืนวันพุธ ขณะที่ ธ.เอกชนโดดเข้าอุกรอยรั่ววิกฤต

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคา gold spot ได้พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงถึง $121 โดยราคาได้ไต่ระดับจาก $1,867 ไปแตะจุดสูงสุดที่ $1,988

ก่อนที่ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาจะอ่อนค่าลงมาแถว 1970 ดอลลาร ขณะที่ราคาทองไทยก็ร้อยแรงเช่นกัน โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ปิดบวก 1,150 บาท มาปิดตลาดวันเสาร์ที่ผ่านมาที่ 31,750 บาท

ราคาทองคำยังได้แรงหนุนจากปัญหาสถาบันการเงิน ทั้งในอเมริกาและในสวิสเซอร์แลนด์ แต่จากที่ผมได้พูดคุยกับ พูดคุยกับ คุณวิโรสินี สดากร ผจก.ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บจ.ชายน์นิ่งโกลด์ บูลเลี่ยน ในคลิปก่อนหน้า ( ดูย้อยหลัง )

- Advertisement -

ซึ่งทาง คุณ วิโรสินีฯ แนะนำให้จับตาการเข้าซื้อกิจการของเครดิตสวิส หากสำเร็จก็อาจจะลดแรงกดดันในตลาดเงินตลาดทุนได้

ล่าสุดมีรายงานว่า ยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิตสวิส แล้ว ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

การซื้อกิจการดังกล่าว เกิดขึ้นภายใต้การดำเนินงานร่วมกันระหว่างธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์, รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์

ซึ่งถือเป็นทางออกในการสร้างเสถียรภาพการเงิน และช่วยปกป้องเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ในวิกฤตการณ์นี้ เนื่องจากเครดิตสวิส เป็นธนาคารที่มีความสำคัญในเชิงระบบ

ไปดูฝั่งสหรัฐฯ กันบ้าง มีรายงานว่า แฟลกสตาร์ แบงก์ (Flagstar Bank) ธนาคารในเครือของนิวยอร์ก คอมมูนิตี้ บันคอร์ป อิงค์ (New York Community Bankcorp Inc) ได้บรรลุข้อตกลงกับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ เพื่อเข้าซื้อสินทรัพย์

- Advertisement -

ซึ่งประกอบด้วย เงินฝากและเงินกู้ ของธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank – SB) ซึ่งถูกสั่งปิดกิจการในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ทำให้ แฟลกสตาร์ แบงก์ สามารถรับช่วงการดำเนินการเงินฝากและเงินกู้ทั้งหมดในพอร์ท รวมทั้ง สาขาธนาคารทั้ง 40 แห่งของซิกเนเจอร์ แบงก์ และธนาคารสาขาเหล่านี้จะยังคงดำเนินงานตามปกติ

ขณะที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ภาวะปั่นป่วนที่ส่งผลกระทบต่อระบบธนาคารของสหรัฐฯ นั้นกำลังคลี่คลายลงแล้ว หลังจากตลาดได้รับผลกระทบอย่างหนักในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จากวิกฤตการเงินของธนาคารในสหรัฐฯ

ต้องมาติดตามกันต่อว่า นี่จะเป็นเพียงแค่การชะลอวิกฤต หรือเป็นการแก้ปัญหาได้ตรงจุด หลังจากนี้ยังจะมีธนาคารหรือสถาบันการเงินจะมีปัญหาเพิ่มเติมหรือไม่ และตลาดทองคำจะมีแอคชั่นกับข่าวเหล่านี้อย่างไร

ซึ่งทาง T.D.C.Gold มองว่า

ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นแรงกว่า $66 ขึ้นสูงขึ้นแตะ $1988 หลังจาก Bond Yield อายุ 10 ปี ปรับตัวลดลงแตะ 3.4% จากความกังวลเรื่องธนาคารเครดิตสวิส ที่ประสบปัญหาจนนักลงทุนเริ่มกังวลว่าเหตุการณ์จะคล้ายกับ ปี 2008

และคาดว่า Fed จะต้องลดดอกเบี้ย ส่งผลให้ความน่าจะเป็นที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% เหลือ 0 ขณะที่ความน่าจะเป็นจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อยู่ระดับ 62% สนับสนุนราคาทองคำ

ขณะที่ SCT Gold มองว่า

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองพุ่งต่อหลังข่าวบริษัทแม่ SVB ยื่นล้มละลาย กระแสข่าววิกฤติธนาคารยังคุกคามตลาด แม้ว่าเช้านี้เครดิตสวิสแบงค์ โดน UBS แบงค์เข้าไปเทคโอเวอร์บางส่วนแล้ว ต้องมาดูกันว่าธนาคารอื่น ๆ ใครจะเข้าไปช่วย

ในทางเทคนิค ทองพุ่งทำไฮแบบนี้ ถือว่าเป็นขาขึ้นในภาพใหญ่แล้ว จะมีเพียงแต่การย่อตัวระยะสั้นที่จะพักฐานสั้น ๆ

สัปดาห์นี้ควรจับตาการประชุม FOMC คืนวันพุธ ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยแค่ 0.25% แต่ที่สำคัญคือ การแถลงนโยบายว่าเฟดจะสู้กับเงินเฟ้อด้วยการขึ้นดอกเบี้ยต่อหรือจะชะลอขึ้นดอกเบี้ยเพื่อช่วยภาวะถดถอย และวิกฤติธนาคารที่จะเป็นโดมิโนต่อเนื่อง

Gold Spot แนวรับ : 1,950 / 1,930 ดอลลาร์ แนวต้าน : 1,980 / 2,000 ดอลลาร์

ทองคำแท่ง 96.5% แนวรับ : 31,500 / 31,350 บาท และแนวต้าน : 31,800 / 31,900 บาท

ปิดท้ายที่ GCAP GOLD มองว่า

ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว อาจเกิดการเทขายทำ กำไรระหว่างวัน

นักลงทุนอาจพิจารณารอตั้งรับเมื่อราคาอ่อนตัวลงมา โดยกลยุทธ์การลงทุนให้รอบขายที่ 1,985

โดยมีแนวรับที่ 1,965 1,960 1,955 ดอลลาร์ ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,985 1,990 1,995 ดอลลาร์ และ มีจุด SL ที่ 2000

สัปดาห์นี้ จับตาการประชุม FOMC ในวันที่ 21-22 มี.ค. รวมถึงการแถลงของ ปธ.เฟด หลังกาประชุม ซึ่งเชื่อว่ามีหลากหลายประเด็นที่นักลงทุนเฝ้าติดตาม

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More