Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : ทองดีด! รับนโยบายเฟด แต่ภาพรวมระยะสั้นไม่ปลอดภัย จับตาแนวรับ $1,820

- Advertisement -

1,150

- Advertisement -

ราคาทองคำ เคลื่อนไหวแดนบวก รับถ้อยแถลง ปธ.เฟด แม้ว่าเฟดพร้อมขยับดอกเบี้ยแรงเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แต่ก็ยอมรับว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจถดถอย

แต่สถานการณ์ราคาทองคำ โดยรวมยังไม่สู้ดี หลังจุดสูงสุดของวันเริ่มขยับลดลงต่อเนื่อง ทำให้ต้องติดตามว่าวันนี้ราคาทองคำจะทำจุดต่ำสุดใหม่อีกหรือไม่ หรือ จะหลุดทะลุแนวรับ 1,820 ดอลลาร์ หรือไม่ แต่ราคาทองไทยไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเงินบาทยังอ่อนค่า ทำให้ราคาทองไทยยังเคลื่อนไหวเหนือ 30,700 บาท ได้

มาดูภาพรวมราคาทองคำ เมื่อวานนี้

เคลื่อนไหว sideway กรอบประมาณ 25 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำได้ทำจุดสูงสุดที่ 1,847 ดอลลาร์ และจุดต่ำสุดที่ 1,823 ดอลลาร์ ก่อนจะมาปิดตลาดที่ 1,837 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์ ได้รับแรงหนุนจากดัชนีที่อ่อนค่าลงเล็กน้อย และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่ร่วงลงสู่ระดับ 3.1261%

ประกอบกับถ้อยแถลงของประธานเฟด เรื่องนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ รอบครึ่งปี ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา โดยเฟดแสดงความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทางการเงิน เพื่อดึงตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงให้กลับมาอยู่ในกรอบที่เฟดต้องการคือประมาณ 2%

- Advertisement -

โดยมองว่า มาตรการคุมเข้มทางการเงิน ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจสหรัฐฯ สามารถรับมือกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้ เพราะมีความแข็งแกร่งมากพอ

ทั้งนี้ ปธ.เฟด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

การประกาศขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต จะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดได้รับ และแนวโน้มเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป

ขณะที่ นาย ชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาชิคาโก ได้สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เร็ว และแรงขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2%

ทั้งนี้ ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับ 3.4% ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1.75% ภายในปีนี้ และคาดว่า อัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% ในสิ้นปี 2566 และชะลอตัวสู่ระดับ 3.4% ในปี 2567 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวอยู่ที่ 2.5%

- Advertisement -

ส่วนการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงครึ่งวันแรกของวันนี้ ยัง sideway ในกรอบ 1,830-1,838 ดอลลาร์

โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจาก ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงมา จากความกังวลที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอย และฉุดความต้องการน้ำมันชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงหนุนพยุงไว้จาก หลัง ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เตรียมร่วมประชุมกับผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS จัดตั้งโรงกลั่นน้ำมันและก๊าซ เพื่อลดการพึ่งพาพลังงานจากคู่ค้าที่ไว้ใจไม่ได้

ด้าน MTS Gold มองว่า

ราคาทองคํายังคงเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบด้านล่าง ตํ่ากว่าเส้นค่าเฉลี่ยระยะกลาง ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มทิศทางขาลงในลักษณะ sideways down

ขณะที่ภาพรวมของราคาทองคําไทยเคลื่อนตัวในลักษณะ sideways up หรือ sideways เนื่องจากค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่าอยู่

โดยคาดว่าราคาทองคําไทยจะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบระหว่าง 30,500 – 31,000 บาท ต่อบาททองคํา และวันนี้คาดว่าราคาทองคําจะอยู่ในกรอบแนวรับที่ 1,820 ดอลลาร์ และ แนวต้านที่ 1,850 ดอลลาร์

มาดูราคาทองคำในประเทศ ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

ในช่วงครึ่งวันแรก หลังจากที่มีการประกาศราคาในเช้าที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) เพิ่มขึ้น 50 บาท และเพิ่มขึ้นอีก 50 บาท เมื่อเวลา 14.14 น. ทำให้ราคาขายออกทองคำแท่ง 96.5 ล่าสุด อยู่ที่ 30,800 บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 30,700 บาท

ด้านกองทุน SPDR

ถือครองทองคำลดลง -1.74 ตัน

คืนนี้ ติดตาม

การประเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยเฉพาะดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการของสหรัฐ รวมถึงติดตามการแถลงของ ปธ.เฟด ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More