Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สภาทองคำโลก ชี้ ธ.ค. กองทุน ETF ยังขาย แต่มองว่าทองคำปี 2022 ยังมีอนาคต

- Advertisement -

332

- Advertisement -

สภาทองคำโลก หรือ WGC ออกรายงานสรุปตัวเลขการซื้อขายทองคำของกองทุน ETF เดือน ธ.ค. ปี 2021 พบว่าติดลบอีก 6.4 ตัน ทำให้ทั้งปีกองทุน ETF ทั่วโลก มียอดการซื้อขายทองคำติดลบ 173 ตัน

การเทขายในเดือน ธ.ค. นำโดยกองทุนจากอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะกองทุนขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ได้ขายออกไปรวม 22 ตัน เนื่องจากความกังวลที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เตรียมจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในปี 2565 เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่สูง และวางแผนที่จะลดการซื้อสินทรัพย์ในช่วงต้นปี

อย่างไรก็ดี กองทุนทางฝั่งในยุโรปและเอเชีย ได้ซื้อทองคำเพิ่มขึ้นรวม 16 ตัน

Gold-backed ETFs | gold.org
Gold-backed ETFs | gold.org

นักวิเคราะห์มองว่า แม้ว่าจะมีขายทองคำจำนวนมากในปี 2021 แต่การถือครองทองคำ ของกองทุน ETF ยังคงสูงกว่าระดับก่อนการระบาดของไวรัส โควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ

- Advertisement -

โดยในปี 2020 มีการซื้อเข้ามากเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 875 ตัน

สำหรับในปี 2022 ทาง WGC ได้มองเห็นแนวโน้มหลายอย่างเกี่ยวกับทองคำ โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายของ Federal Reserve

Adam Perlaky นักวิเคราะห์อาวุโสของ WGC กล่าวว่า กำลังเฝ้าติดตามการ เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของเฟด โดยเฉพาะเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ยที่อาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตามที่ประกาศไว้ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อราคาทองคำ

อย่างไรก็ตาม มองว่าการที่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังอยู่ในระดับต่ำ จะยังคงสนับสนุนราคาทองคำต่อไป

นอกจากนั้น ทองคำยังมีความต้องการจากนักลงทุนที่เก็บไว้ในพอร์ตการลงทุน เนื่องจากความเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องคุณภาพสูง ซึ่งโครงสร้างพอร์ตยังคงมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับความผันผวนของตลาด

- Advertisement -

ที่มา : Kitco.com

photo WGC | thetechoutlook.com
photo WGC | thetechoutlook.com

- Advertisement -

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More