Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

โกลด์แมน แซคส์ คาด เฟด ขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง – IMF เตือนเศรษฐกิจปั่นป่วน

- Advertisement -

266

- Advertisement -

นายแจน ฮัตซีอุส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มี.ค., มิ.ย. และ ก.ย. และ จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. ด้วย

นอกจากนั้น จะเริ่มการปรับลดขนาดงบดุลบัญชีในช่วงเดือน ก.ค. หรือเร็วกว่านั้น เนื่องจาก ตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ที่ตึงตัวอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยจากรายงานการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 14-15 ธ.ค. บ่งชี้ว่า เฟดอาจมีการปรับแนวทางดำเนินนโยบายเพื่อให้กลับสู่ภาวะปกติเร็วกว่ากำหนด

ขณะที่ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้เตือนกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ต้องเตรียมตัวรับมือกับกับความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ หลังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ เฟด โดยระบุว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วกว่าคาดของเฟดอาจสั่นคลอนตลาดเงิน และจุดชนวนให้เกิดการไหลออกของเงินทุน และทำให้เกิดการอ่อนค่าของสกุลเงินต่างประเทศ

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังคงขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เงินเฟ้อมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงในช่วงต่อไปของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ภาวะเงินเฟ้อที่เกิดจากการพุ่งขึ้นของค่าจ้างในสหรัฐฯ หรือ ปัญหาคอขวดด้านอุปทานที่ยืดเยื้อ อาจทำให้ราคาสินค้าพุ่งขึ้นมากกว่าที่คาด และกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้เฟดต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นด้วย

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More