Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

InterGOLD ชี้ทองคำรอปรับฐาน หลังราคาพุ่งแรง แนะจับตาตัวเลข NFP และผลประชุม FOMC หลังเงินเฟ้อพุ่ง (มีคลิป)

- Advertisement -

375

- Advertisement -

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับอานิสงค์จากตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้สามารถจบเดือน พ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 7.7%

แต่เมื่อเปิดฉากเดือน มิ.ย. ราคาถูกกดดันจาก ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน พ.ค. จากมาร์กิต และ ISM ในเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,892 ดอลลาร์ ก่อนจะกลับขยับ sideways กรอบ 1,895-1,902 ดอลลาร์

นายธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าวกับ GoldAround.com ว่า ในสัปดาห์นี้จะต้องดู ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเอกชน หรือ NFP ในวันศุกร์ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร หลังจากเดือนที่ผ่านมา ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้มาก ซึ่งตัวเลขนี้จะส่งผลต่อราคาทองคำโดยตรง และจะโยงไปถึงการประชุม FOMC ( Federal Open market Committee หรือ คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ) ในวันที่ 17 มิ.ย. ด้วย ซึ่งจะต้องดูว่า เฟด จะมีความเห็นเรื่องการจ้างงานอย่างไร รวมถึงจะจัดการเรื่องเงินเฟ้ออย่างไร จะพูดถึงเรื่องการลด QE หรือไม่

- Advertisement -

“ตอนนี้เงินเฟ้อมาแน่ ต้องรอดูว่าที่ประชุม FOMC จะมีนโยบายอย่างไร หากจะปรับลด QE จะทำให้นักลงทุนแตกตื่น และส่งผลกระทบราคาทองคำโดยตรง เพราะที่ผ่านมา เมื่อลด QE แล้วขั้นต่อไปคือการหยุด QE และสุดท้าย คือการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้เป็นขาลงของทองคำ อย่างไรก็ดี จากวิกฤตที่เกิดขึ้นในรอบนี้ เชื่อมั่นว่าราคาทองคำในระยะยาวยังดีแน่นอน” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าว

เหตุผลที่มองเช่นนั้น เพราะการอัดฉีดเม็ดเงิน หรือ การทำ QE รอบนี้ไม่เหมือนรอบปี 2013-2014 โดยครั้งนี้ใช้ปริมาณเงินมหาศาล ทำให้เงินเฟ้อต่างกันมาก และความเห็นส่วนตัว ยังเชื่อว่าเฟดจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย เพราะเศรษฐกิจของอเมริกายังไม่ดี ยังมีคนตกงานจำนวนมาก และตัวเลขหนี้สินของสหรัฐฯ ยังสูงมาก

กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าวได้กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในระยะสั้นว่า จะยังเคลื่อนไหว sideways ในกรอบ 1,870-1,920 ดอลลาร์ เพราะในช่วงที่ผ่านมา ราคาทองคำได้เพิ่มขึ้นมากว่า 200 ดอลลาร์ จากระดับ 1,680 ดอลลาร์ มาแตะ 1,915 ดอลลาร์ โดยไม่มีการปรับฐาน จึงมองว่าในช่วงนี้จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะปรับฐาน เพื่อเดินหน้าต่อ โดยแนวรับใหญ่ของราคาทองคำในรอบนี้อยู่ที่ 1,870 ดอลลาร์ แต่แนวต้านทางเทคนิคที่สำคัญหากทะลุ 1,920 ดอลลาร์ ไปได้ มองไกลไปถึง 1,960 ดอลลาร์

“อย่างไรก็ดี ขณะนี้เห็นสัญญาณหลาย ๆ อย่างที่อาจจะทำให้ราคาทองคำต้องลงปรับฐานบ้าง โดยเฉพาะสัญญาณทางเทคนิค ซึ่งค่า RSI ได้แตะเกินระดับ 70 ซึ่งเข้าโซน overbought มานานหลายวันแล้ว ทำให้มองว่า ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะไล่ซื้อ อยากให้รอราคาปรับลดลงมา ก็ให้ไปรอซื้อแถว 1,870 ดอลลาร์ น่าจะเป็นตำแหน่งที่ดีมากกว่า อยากให้รอดูตัวเลข NFP และ รอดูท่าทีของ ปธ.เฟด ซึ่งจะให้ภาพรวมของตลาดมีความชัดเจนมากขึ้น” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าว

รับชมคลิป

- Advertisement -

ขอขอบคุณ : บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More