Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

เงินทองต้องรู้ : จุด stop loss ที่ดีเป็นอย่างไร? ควรจะต้องมีหรือไม่ (คลิป)

- Advertisement -

8,996

- Advertisement -

เงินทองต้องรู้ : จุด stop loss ที่ดีเป็นอย่างไร? ควรจะต้องมีหรือไม่

พูดคุยกับ คุณวิโรสินี สดากร ผจก.ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บจ.ชายน์นิ่งโกลด์ บูลเลี่ยน

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

.

.

- Advertisement -

รับชมคลิป เงินทองต้องรู้ : จุด stop loss ที่ดีเป็นอย่างไร? ควรจะต้องมีหรือไม่

คอลัมน์ “เงินทองต้องรู้” ในครั้งนี้ จะชวนคุณวิโรสินี สดากร ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บจ.ชายน์นิ่งโกลด์ บูลเลี่ยน มาตอบคำถาม ที่มีผู้อ่านสอบถามเข้ามา

เรื่องของ “จุดตัดขาดทุน” หรือ stop loss (SL) มีความสำคัญมากน้อยเพียงไร ควรจะต้องมีการตั้งหรือไม่ หรือจะตั้งอย่างไรให้ปลอดภัย

คุณวิโรสินีฯ อธิบายว่า อันดับแรก ต้องมาดูว่าลงทุนในตลาดอะไร

ถ้าเป็นตลาด forex ที่มี leverage การตั้ง stop loss ถือว่าจำเป็น เพราะว่าถ้าเกิดใช้ leverage มาก แล้วราคายังไม่ทันถึงจุดที่เราจะ take profit เงินทุนอาจจะหมด ถ้าเราเลือกผิดทาง อันนี้ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็น

- Advertisement -

แต่ถ้าหากเราลงทุนใน gold spot ซึ่งตอนนี้กำลังได้รับความนิยม หรือตลาดทองคำแท่ง หรือการออมทอง ต้องมาดูว่าเราลงทุนระยะสั้น ระยะกลาง หรือระยะยาว จากนั้นจึงค่อยมาดูว่าจำเป็นในการตั้ง stop loss หรือจุดตัดขาดทุนหรือไม่

อย่างเช่น หากลงทุนออมทอง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักทุนระยะกลางกับระยะยาว การตั้ง stop loss อาจจะไม่จำเป็น เพราะถ้าราคาอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น คือ เราจะสะสมทองไปเรื่อย ๆ ก็ถือว่าไม่จำเป็น แต่ถ้าลงทุนเป็น gold spot และเป็นนักลงทุนระยะสั้น stop loss ถือว่าจำเป็น

แต่ถ้าเป็นนักลงทุนระยะกลาง ก็ต้องมาดูว่า ระยะกลางค่อนไปทางไหน ถ้าระยะกลางค่อนไปทางสั้น ก็คือ ระยะ 1-3 เดือน การตั้ง stop loss ยังมีความจำเป็น

แต่ถ้าเป็นการลงทุน ระยะกลางค่อนไปทางระยะยาว อยู่ในช่วงของ 2-6 เดือน การตั้ง stop loss อาจจะไม่จำเป็น ถ้าทองคำเป็น เทรนด์ขาขึ้น

อย่างเช่น ณ ปัจจุบัน เราอยู่ในเทรนด์ระยะกลางที่ราคาทองคำกำลังจะพักฐาน เรากำลังรอให้ราคา gold spot ลงมาที่ 1,925 ดอลลาร์ ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องมี stop loss แต่เราต้องมีแผนรองรับ โดยต้องมองว่า หากราคาหลุด 1,925 ดอลลาร์ อาจจะไป 1,880 ดอลลาร์ ก็แบ่งไม้การเข้าซื้อ โดยไม่จำเป็นต้องเอา stop loss มาขั้นกลาง เพราะมองว่าราคาทองในระยะ 2-6 เดือน ยังเป็นขาขึ้น และการย่อตัวรอบนี้เป็นการพักฐานเพื่อขึ้นต่อ

อาจจะแบ่งการลงทุนออกเป็น 3 ชุด อาจจะเข้าซื้อชุดแรกที่ 1,925 ดอลลาร์ ชุดที่ 2 ที่ 1,880 ดอลลาร์ และชุดสุดท้ายที่ 1,830 ดอลลาร์ โดยคาดว่าราคาทองคำจะใช้เวลาในการพักฐานประมาณ 1-3 เดือน หลังจากนั้นจะเริ่มปรับตัวขึ้น และเราจะสามารถทำกำไรจากจุดล่างสุดไปบนสุด ซึ่งถ้าวางแผนแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องมี stop loss แต่ที่สำคัญต้องวางแผนการเงินให้ดี

เหนือสิ่งอื่นใด ก่อนที่จะเข้ามาลงทุนทองคำ ต้องถามตัวเองก่อนว่า จะเป็นนักลงทุนประเภทไหน มิฉะนั้นจะทำให้การวางแผนการลงทุนทำได้ยาก เพราะบางคนระบุว่า เป็นนักลงทุนระยะสั้น แต่เมื่อราคาติดเทรนด์ก็ปล่อยถือยาว จากที่วางแผนว่าจะลงทุนระยะ 1 สัปดาห์ กลับกลายเป็นถือสถานะยาวถึง 6 เดือน ซึ่งจะผิดหลักการการวางแผนการลงทุน

ทั้งนี้ การตั้ง stop loss ที่ดี สำหรับนักลงทุนระยะสั้น ควรจะวางตามแพทเทิร์นการลงทุนในช่วงนั้น ๆ และหาความเหมาะสมของจุดตัดขาดทุน เหมาะสมกับแผนที่เรากำหนดขึ้น โดยต้องกำหนดว่าแพทเทิร์นที่เรากำลังจะเข้าลงทุนในรอบนี้ มีจุดเริ่มตรงไหน มีจุดทำกำไรหรือจุดตั้งขาดทุน ณ จุดใด โดยที่จุดขาดทุนอาจจะเผื่อราคาเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะราคาอาจจะทะลุโซนที่เรากำหนดได้

ทั้งนี้ การตั้ง stop loss ในแต่ละครั้ง จะต้องมีจุดอ้างอิง และระบุได้ว่า เหตุใดจึงยอดในจุดนี้ แต่จะไม่ใช่ตัวเลขที่เราคิดไปเองว่าจะยอมที่ระยะเท่าไร

“stop loss ที่ดี จะไม่ใช่ว่าเป็นจุดที่ระบุว่าเราจะยอมแพ้ในจุดใด และยังเป็นตัวบ่งชี้ว่า หากราคาผิดจากแผนที่วางไว้ อาจจะกลับไปลงทุนอีกฝั่งได้”

แต่ก่อนจะเข้าลงทุนในแต่ละครั้ง ต้องระบุตัวเองให้ชัดเจนก่อนว่า จะเป็นนักลงทุนแบบไหน ระยะสั้น ระยะกลาง หรือระยะยาว และจะลงทุนในสินค้าทองคำประเภทไหน

นอกจากนั้น ต้องมีแผนการลงทุนที่ชัดเจนว่า กำลังใช้แพทเทิร์นอะไร มีจุดทำกำไรจุดไหน จุดตัดขาดทุนอยู่จุดไหน

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More