Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

อินเตอร์โกลด์ฯ คาด เฟด ยังไม่ลด QE เร็ว ๆ นี้ พร้อมชี้สถิติในวันประชุมฯ ราคาสวิงแรง แต่ทองคำชนะ (มีคลิป)

- Advertisement -

267

- Advertisement -

ในระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคม จะมีการประชุม Jackson hole คือ การประชุมประจำปีของเฟด ที่มีเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอื่น ๆ เข้าร่วมด้วย

โดยเป็นการประชุมที่เมือง แจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง มีหัวข้อหลัก คือ “Macroeconomic Policy in an Uneven Economy” หรือ “การกำหนดนโยบายในสถานการณ์บนความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ” ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่ออนาคตและการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

คุณ ธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าวกับ GoldAround.com ว่าในการประชุมครั้งนี้ มีหลายประเด็นให้น่าติดตาม โดยเฉพาะเรื่องเงินเฟ้อ นโยบายการอัดฉีดเงิน ซึ่งหลายประเทศได้อัดฉีดไปปริมาณมหาศาล และยังคงดำเนินต่อไป

InterGOLD

แต่ประเด็นที่ทุกคนจับตามอง คือ ท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อนโยบายการเงิน นอกจากนั้น อาจจะมีการพูดถึงคริปโตเคอร์เรนซี่ แต่ประเด็นใหญ่อยู่ที่การอัดฉีดเงินมากกว่า

- Advertisement -

อินเตอร์โกลด์ฯ มองว่า หากเฟดยังคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไป ราคาทองคำยังไปต่อ แต่หากประกาศลด การทำ QE จะส่งผลต่อราคาทองคำเชิงลบ

อย่างไรก็ดี เฟดน่าจะรับบทเรียนจากรอบที่แล้ว ที่ปรับลด QE อย่างรวดเร็ว ทำให้สร้างความผันผวนให้กับตลาด จึงคาดว่า ในการประชุมรอบนี้ และประชุม FOMC รอบหน้า เฟดอาจจะยังไม่เริ่มลด QE โดยต้องให้ข้อมูล และตลาดได้รับรู้ระยะหนึ่งก่อน ที่จะเริ่มดำเนินการ

จึงคาดว่า ผลการประชุมครั้งนี้ จะยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม คงจะคล้าย ๆ กับการประชุมครั้งที่ผ่าน ๆ มา โดยอาจจะกำหนดไทม์ไลน์ แต่จะไม่เริ่มในเร็วนี้ ๆ

กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการเก็บสถิติการเคลื่อนไหวราคาทองคำ ในช่วงการประชุม แจ็คสัน โฮล ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จะพบว่า ส่วนใหญ่ราคาทองคำค่อนผันผวนรุนแรง จากราคาต่ำสุดของการประชุมวันแรก กับราคาสูงสุดวันสุดท้าย เฉลี่ย 3 วัน ราคาทองคำขึ้นมาประมาณ 42 ดอลลาร์

โดยปีที่แล้ว ราคาต่ำสุดวันแรกอยู่ที่ 1,910 ดอลลาร์ สูงสุดวันสุดท้ายอยู่ที่ 1,976 ดอลลาร์ ต่างกัน 60 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำจะชนะเสมอ และคาดว่าปีนี้จะเหมือนกัน โดยรวมมีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมีมากกว่า

- Advertisement -

“หากเป็นไปตามสถิติข้างต้น นักลงทุนก็สามารถซื้อทองคำวันนี้ เพื่อไปปิดทำกำไรในวันเสาร์ หรือ ในช่วงเช้าวันวันจันทร์ได้ ส่วนสถานการณ์ราคาทองคำหลังจากการประชุมจะเป็นอย่างไร อยากให้รอความขัดเจนจากการประชุมอีกครั้ง แต่มองว่าราคาทองคำน่าจะพุ่งไปไม่เกิน 1,820 ดอลลาร์ แต่หากเฟด ยังไม่ส่งสัญญาณนโยบายการเงินที่ชัดเจน และอาจจะทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อในไตรมาสที่ 3 และ 4” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าวทิ้งท้าย

รับชมคลิป

ขอขอบคุณ : InterGOLD

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More