Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 3 ก.พ.66

- Advertisement -

4,635

- Advertisement -

ทองคำร่วงแรงเกือบ $40 จับตาแค่ย่อเพื่อไปต่อหรือพักฐานยาว คืนนี้รอดูตัวเลข NFP อีกตัวแปรสำคัญ

ภาพรวมราคา gold spot เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) หลังจากที่ขึ้นไปทดสอบแนว 1,960 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากผลการประชุมเฟด และการแถลงของ ปธ.เฟด ที่ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

แต่ราคาทองคำวิ่งไม่ผ่านแนวต้านดังกล่าว ก็ถูกเทแรงร่วงมาเกือบ 40 ดอลลาร์ โดยได้แรงกดดันจากดัชนีดอลลาร์ ที่เพิ่มขึ้น 0.56% ทำให้ราคาทองคำร่วงมาแตะแถว 1,910 ดอลลาร์ ก่อนจะมาปิดตลาดที่ 1,912 ดอลลาร์

รับชมคลิป

ส่วนประเด็นอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อราคาทองคำ ก็คือ ผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) แม้ว่าทั้งคู่ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% แต่ต่างกันตรงที่ ECB ประกาศจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าเงินเฟ้อจะลดลง แต่ BoE เตรียมยุติการขึ้นดอกเบี้ย เพราะมองว่าาเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

- Advertisement -

ตลาดจึงประเมินว่า มีโอกาสที่ดอกเบี้ยในยุโรปอาจจะแตะจุดสูงสุดภายในปลายปีนี้ ทำให้เงินทุนไหลกลับเข้าหาเงินสกุลดอลลาร์ และฉุดราคาทองคำในร่วงแรง

แต่คืนนี้ ยังมีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญให้ติดตาม ก็คือ การประกาศตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ม.ค. ของสหรัฐฯ โดยตลาดคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 187,000 ตำแหน่ง ลดลงจากเดือน ธ.ค. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 223,000 ตำแหน่ง ขณะที่ อัตราว่างงานเดือน ม.ค. จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.6% เพิ่มขึ้นจากเดือน ธ.ค. ที่ระดับ 3.5%

ทั้งนี้ Shining Gold Bullion มองว่า

หากตัวเลขแรงงานคืนนี้ออกมาแย่ตามตลาดคาดการณ์ อาจจะมีแรงซื้อกลับเข้ามา แต่ตราบใดที่ราคาทองคำยังวิ่งในกรอบต่ำกว่า 1,975 ดอลลาร์ ท่ามกลางข่าวใหม่ ๆ ที่กำลังรอเข้ามาทดสอบตลาด ทำให้มองว่า ยังไม่เอื้อต่อทองคำในเชิงบวก ขณะที่การเสียทรงรายสัปดาห์ยังไม่ชัดเจนนัก

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ หากคืนนี้ ราคาทองคำไม่สามารถรีบาวด์ขึ้นมายืนเหนือ 1,932 ดอลลาร์ ได้ อาจจะรอพิจารณาเปิดสถานะ Short ในสัปดาห์หน้าแทน โดยให้แนวต้านวันนี้ ที่ 1,921/1,935 และ 1,952 ดอลลาร์ ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,903/1,887 และ 1,876 ดอลลาร์

- Advertisement -

ขณะที่ ฮั่วเซ่งเฮง มองว่า

ราคาทองคำ Spot ร่วงหนัก แต่ยังยืนเหนือเส้น EMA 20 วันได้ วันนี้ จึงดูจะมีแรงรีบาวด์สั้น ๆ อยู่บ้าง แต่ต้องจับตาช่วงตลาดสหรัฐฯ ถ้าหากว่าราคาหลุด 1,910 ดอลลาร์ ให้ระวังสัปดาห์หน้าจะเป็นการเข้าสู่แนวโน้มขาลงของจริง

จึงแนะนำ ให้นักลงทุนปรับพอร์ตลดการถือครองทองคำลง และสำหรับคนที่เล่นสั้น ให้หาจังหวะชอร์ตเมื่อราคาปรับขึ้น

วันนี้ ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,900 ดอลลาร์ และ 1,885 ดอลลาร์ และมองแนวต้านไว้ที่ 1,930 ดอลลาร์ และ 1,943 ดอลลาร์

ไปดูราคาทองคำไทย เมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) สมาคมค้าทองคำ

ได้ปรับราคา ขึ้น-ลง 2 ครั้ง เพิ่มขึ้น มากถึง 300 บาท ราคาปิดตลาดวานนี้ ขายออก 30,250 บาท รับซื้อ 30,150 บาท

ประเด็นที่ต้องติดตามวันนี้ (3 ก.พ.)

นอกเหนือจากเรื่องตัวตัวเลขแรงงานแล้ว ในช่วงดึกจะมีการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในภาคบริการ ประจำเดือน ม.ค. จาก S&P Global และ ISM

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More