Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ลุ้นตัวเลข NFP คืนนี้ อาจจะชี้เส้นทางแผนลด QE ของ FED

- Advertisement -

245

- Advertisement -

เมื่อวานนี้ ได้มีการเผยตัวเลขการจ้างงาน ตัวที่ 2 ของสัปดาห์ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ได้เผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าลดลงสู่ระดับ 340,000 ราย ต่ำสุดในรอบ 17 เดือน นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในสหรัฐฯ เมื่อเดือน มี.ค. 2563 โดยสัปดาห์ก่อนหน้านี้อยู่ที่ 354,000 ราย

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ยังคงสูงกว่าระดับ 230,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในสหรัฐฯ

นอกจากนั้น ในรายงานยังระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องลดลงสู่ระดับ 2.75 ล้านราย และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ในคืนวันพุธที่ผ่านมา ทาง ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และ มูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นเพียง 374,000 ตำแหน่งในเดือน ส.ค. โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 613,000 ตำแหน่ง

- Advertisement -

และในช่วงเวลาทุ่มครึ่งวันนี้ ( ตามเวลาในประเทศไทย ) จะถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลขสำคัญ คือ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร หรือ NFP (nonfarm payrolls) เดือน ส.ค. ของสหรัฐฯ ซึ่งตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 750,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าตัวเลขเดือน ก.ค. ที่เพิ่มขึ้นถึง 943,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ ในกรณีที่ตัวเลขการจ้างงานออกมาดีกว่า หรือ แย่ กว่าที่ตลาดคาดไว้ จะกระทบต่อราคาทองคำ และมีผลต่อการคาดการณ์แนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด เกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับลดวงเงินมาตรการ QE ถ้าการจ้างงานออกมาดีกว่าตลาดคาด ราคาทองคำจะลดลง แต่ถ้าออกมาแย่กว่าตลาดคาด ราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น

ส่วนอัตราการว่างงาน เดือน ส.ค. ตลาดคาดจะลดลงเป็น 5.2% จากระดับ 5.4% ใน เดือน ก.ค.

ทั้งนี้ ตัวเลขการจ้างงานในเดือนนี้ อาจจะเป็นอีกจุดสำคัญ ที่ธนาคารการกลางสหรัฐฯ จะนำไปพิจารณา เพื่อวางแผนในการปรับลดระดับการเข้าซื้อสินทรัพย์ภายใต้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ปัจจุบันมีการดำเนินการอยู่ที่ $1.2 แสนล้านต่อเดือน ในการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC ) ในวันที่ 21-22 ก.ย. นี้ หลังจากที่ที่ประชุมที่ แจ็คสัน โฮล ยังไม่มีแผนการลด QE ที่ชัดเจนเพียงแค่ระบุว่าอาจจะลด QE ในปีนี้

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More