Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

‘ราคาทองคำ’ บวกกว่า $30 หลังนักลงทุนเทน้ำหนักให้ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่ง

- Advertisement -

217

- Advertisement -

Gary Wagner

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคา gold spot บวกแรงกว่า 30 ดอลลาร์ ท่ามกลางความเคลื่อนไหวทางนโยบายการเงิน และข่าวตลางแรงงาน เราลองมาดูมุมมอง Gary Wagner จาก kitco.com ในแง่มุมต่าง ๆ

โดย Gary มองว่า ประเด็นสำคัญเริ่มจากในวันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม เมื่อธนาคารกลางยุโรป แถลงข่าวหลังจากการประชุม ตามด้วยแถลงการณ์ของทั้งธนาคารกลางสหรัฐฯ และธนาคารกลางอังกฤษ ซึ่งมีมติที่เป็นเอกภาพในเรื่องนโยบายการเงินในปัจจุบัน ธนาคารกลางรายใหญ่ทั้งสามแห่งให้คำมั่นที่จะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ย และรักษานโยบายการเงิน ที่เอื้ออำนวยต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ในวันพุธที่ 3 พฤศจิกายน Christine Lagarde ประธาน ECB ระบุ เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยที่มีลักษณะชั่วคราว แม้ว่าปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เงินเฟ้ออาจจะอยู่ยาวกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก และอาจจะยังทำให้อัตราเงินเฟ้อที่ค่อนข้างสูงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่แนวโน้มเงินเฟ้อในระยะกลางยังคงอ่อนกำลัง

ขณะที่ ธนาคารกลางอังกฤษ ยังคงนโยบายการเงินเดิม โดยยังคงอัตราดอกเบี้ยธนาคารไว้ที่ 0.1% นอกจากนี้ ยังดำเนินการโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ ที่มีอยู่ต่อไป

- Advertisement -

สุดท้าย Federal Reserve ได้ออกแถลงการณ์จากการประชุม FOMC เดือน พฤศจิกายน ในวันพุธที่ 3 พฤศจิกายน โดยยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.25 เปอร์เซ็นต์ และจะยังคงระดับนี้จนกว่าสภาวะตลาดแรงงานจะถึงระดับที่สอดคล้องกับการประเมินการจ้างงานสูงสุดของคณะกรรมการ และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เปอร์เซ็นต์

น่าแปลกใจ แม้ธนาคารกลางรายใหญ่ทั้ง 3 แห่ง ได้ข้อสรุปไปในทิศทางเดียวกัน เกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลานี้ จะส่งผลเสียต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ที่กำลังดำเนินการในยุโรปและสหรัฐอเมริกา แต่ในวันพุธที่ 3 พฤศจิกายน ราคาทองคำยังคงทรงตัว ก่อนจะมาขยับในวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน โดยราคาทองคำมาปิดเหนือ 1,792 ดอลลาร์

จนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ เมื่อมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือน ตุลาคม ที่เพิ่มขึ้น และอัตราการว่างงานที่ลดลง แต่ทองคำยังทะยานขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากระดับเงินเฟ้อที่สูง ส่งผลให้ทองคำขึ้นมาเปิดตลาดแนว 1,820 ดอลลาร์ ได้ ซึ่ง รายงานการจ้างงานที่ยังแข็งแกร่งเหลือเกิน

การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า ผู้ค้าและนักลงทุนให้ความสำคัญกับระดับเงินเฟ้อในปัจจุบันมากขึ้น จึงยังทำให้ราคาทองคำยังขยับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ที่มา : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More