Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : ทองคำยังขยับบวก “จิตติ” ชี้ จับตาค่าเงินบาทส่งผลราคาทองไทย

- Advertisement -

9,738

- Advertisement -

สถานการณ์ ราคาทองคำ สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่สู้ดี จุดสูงสุดยังคงลดลงต่อเนื่อง แม้เปิดสัปดาห์นี้จะกระโดดขึ้นไปแตะ $1,836 แต่ยังไม่น่าไว้ใจ สัปดาห์นี้ติดตามประมาณการณ์ GDP สหรัฐฯ และดัชนี PCE

ด้านนายกสมาคมค้าทองคำ ให้จับตาเงินบาท หากยังอ่อนค่าแตะ 36 บาท ลุ้นราคาทองไทยไปแตะ 31,000 บาท โดยราคาทองไทยเปิดสัปดาห์ใหม่ ขยับบวก 50 บาท

ราคาทองคำสัปดาห์ที่ผ่านมา เคลื่อนไหวในกรอบ 1,816-1,847 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หลังตลาดการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรง หลังจากเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงได้ ปัจจัยดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำลดลง

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนก็ซื้อทองคำเข้ามาในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย จากที่ธนาคารกลางทั่วโลกพากันขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทำให้ภาพรวมราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปิดตลาดที่ 1,827 ดอลลาร์ ลดลง 13 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำขึ้นไปทำสุดสุงสุดของสัปดาห์ได้เพียง 1,847 ดอลลาร์ เท่านั้น

- Advertisement -

Shining Gold Bullion มองว่า

เช้านี้ทองคำได้เปิด GAP กระโดดจาก 1,826 สู่ 1,836 ดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่สามารถข้ามผ่าน 1,843 ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ ทำให้ภาพรวมราคาทองคำยังมีโอกาสย่อตัวลงมาปิด GAP ที่ 1,826 ดอลลาร์ ขณะที่ภาพรวมรายวันยังพิจารณาแนวฐาน 1,817-15 ดอลลาร์ เป็นสำคัญ

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ รอราคาย่อตัวให้ Open Long 1,817-1,815 และ 1,805 ดอลลาร์ มีจุด SL ที่ 1,800 ดอลลาร์

คุณจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ
คุณจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ

ขณะที่ นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยกับ GoldAround ว่า

- Advertisement -

ราคาทองคำในตลาดโลกยังถูกกดดันจาก นโยบายเฟดที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แต่ราคาทองคำไทยยังได้ค่าเงินบาทอ่อนค่ามาอุ้มไว้ ซึ่งเงินบาทได้อ่อนค่าต่อเนื่อง และยังมีแนมโน้มที่จะอ่อนค่าลงอีก

ทั้งนี้ ต้องรอดูว่า นโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หากปล่อยให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยไป โดยประเทศไทยไม่ขยับตามบ้าง ก็จะยิ่งทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงอีก หากเงินบาทไหลไปแตะ 36 บาท ก็อาจจะเห็นราคาทองคำในประเทศกลับมาแตะ 31,000 บาท ได้

มาดูราคาทองคำในประเทศ ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (27 มิ.ย.) ราคาบวกเพิ่มขึ้น 50 บาท ทำให้ราคาขายออกทองคำแท่ง 96.5 ล่าสุด (10.15 น.) อยู่ที่ 30,750 บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 30,650 บาท ส่วนภาพรวมราคาทองคำในประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บวกเพิ่มขึ้นมา 50 บาท

ทั้งนี้ ราคาทองคำไทยได้ค่าเงินบาทมาอุ้มไว้ เพราะราคา gold spot ปรับลดลงไป 13 ดอลลาร์ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องในระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี

เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่า จากการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรง ทั้งนี้ แนวโน้มค่าเงินบาทคาดว่าระยะสั้นมีทิศทางอ่อนค่า สำหรับ USD Futures เดือน มิ.ย. 65 มีแนวรับที่ 35 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 35.80 บาท/ดอลลาร์

ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust

ขายทองคำสุทธิ 12.47 ตันจากสัปดาห์ก่อน ( อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม )

สัปดาห์นี้ จับตา

การประชุมธนาคากลางยุโรป และสหรัฐฯ เปิดเผยจีดีพีไตรมาส 1 ( ประมาณการครั้งสุดท้าย ) ตลาดคาดว่าจะขยายตัวลดลง 1.4% จากการประมาณครั้งก่อนที่ขยายตัวลดลง 1.5%

นอกจากนี้ ติดตามดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานเดือน พ.ค. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือน พ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย. โดย Conference Board

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More