Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : จ่อแตะ $1,860 แนวโน้มระยะสั้นยังดูดี ส่วนทองไทยยังขยับบวกต่อเนื่อง

- Advertisement -

1,257

- Advertisement -

ราคาทองคำ วิ่งทะลุ 1,850 ดอลลาร์ ได้แล้ว เป้าต่อไปคือ 1,862 ดอลลาร์ หลังดัชนีดอลลาร์ และบอนด์ยีลด์ยังอ่อนตัวต่อเนื่อง

ทำให้แนวโน้มระยะสั้นของทองคำยังเป็นบวก แต่ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ จับตารายงานการประชุม FOMC เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายการเงินหลายส่วน คาดว่าจะทำให้ราคาทองคำแกว่งตัวได้

ขณะที่ ราคาทองคำในประเทศ เช้านี้ยังไม่ขยับ แต่สัปดาห์ที่แล้วบวก 200 บาท

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง โดยมาปิดตลาดได้ที่ 1846 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 35 ดอลลาร์ แต่ราคาทองคำยังไม่สามารถก้าวข้ามระดับ 1,850 ดอลลาร์ ไปได้

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทองคำฟื้นตัวกลับมา เนื่องจากดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับ 103 หลังจากที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบ 20 ปี ที่ระดับ 105 เมื่อ 1 สัปดาห์เศษ

- Advertisement -

ซึ่งเป็นผลมาจากจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อ่อนแอ และนักลงทุนเข้าซื้อทองคำมากขึ้น จากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงต่อเนื่อง จากความกังวลภาวะเงินเฟ้อ และการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน ถือเป็นการปรับตัวลงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 1932 ซึ่งเป็นช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

ส่วนดัชนี S&P500 และ ดัชนี Nasdaq ปิดลบเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดภาวะฟองสบู่ดอทคอม ในปี 2001 พร้อมกับกระตุ้นเงินทุนไหลเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย

อย่างไรก็ดี ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ราคาทองคำได้ทะลุเหนือแนว 1,850 ดอลลาร์ ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 1,858 ดอลลาร์ ได้ และมีแนวโน้มที่จะขยับเพิ่มขึ้น หลังดอลลาร์ยังอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ล่าสุดลงแตะจุดต่ำสุดที่ 102.665 เช่นเดียวกับผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่ยังปรับลดลงเช่นกัน ล่าสุดแตะ 2.799% ซึ่งเป็นการปรับลดลงต่อเนื่องตั้งแต่วันพฤหัสที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายมรุต วสุนธรา Trader จาก บริษัท อินเตอร์โกลด์ฯ กล่าวกับ GoldAround ว่า

- Advertisement -

เกาะติดข่าวทองคำ-มรุต วสุนธรา - อินเตอร์โกลด์
เกาะติดข่าวทองคำ-มรุต วสุนธรา – อินเตอร์โกลด์

การปรับตัวลดลงของบอนด์ยีลด์ ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่หนุนให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้น และแนวโน้มยังมองว่า บอนด์ยีลด์จะยังลดลงไปอีก หลังจากที่ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 3% พร้อมมองว่า หากราคาทองคำทะลุระดับ 1,860 ดอลลาร์ ไปได้ ก็มีโอกาสที่จะขึ้นไปทดสอบระดับ 1,900 ดอลลาร์ ( ฟังคลิปการสัมภาษณ์ฉบับเต็ม )

ขณะที่ ทาง Shining Gold Bullion มองว่า

หากพิจารณาจากปัจจัยทางเทคนิค ทองคำเคลื่อนตัวในกรอบ Uptrend Channel ยังคงมีแนวต้านสำคัญบริเวณ 1,858-1,860 ดอลลาร์ หากผ่านได้จะเปลี่ยนกรอบการขึ้นอีกระดับ กรณีไม่ผ่าน ยังคงลุ้นย่อตัวเข้าซื้อได้อยู่

โดยกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ ตราบใดที่ทองยังไม่ Break ระดับ 1,860 ดอลลาร์ ยังใช้จังหวะย่อตัว Open Long ที่ 1,828 และ 1,813-1,810 ดอลลาร์ โดยมีจุด stoploss ที่ 1,806 ดอลลาร์

มาดูราคาทองคำในประเทศไทย ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

เช้านี้ (23 พ.ค.) ราคายังไม่ขยับ ทำให้ราคาขายออกทองคำแท่ง 96.5 ล่าสุด (11.00 น.) อยู่ที่ 30,100 บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 30,000 บาท ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำในประเทศปรับเพิ่มขึ้น 200 บาท

ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust

ซื้อทองคำ สุทธิ 7.54 ตัน จากสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้องให้เห็นว่า ได้มีเม็ดเงินทุนส่วนหนึ่งไหลเข้าตลาดทองคำโดยตรง ทำให้ขณะนี้ SPDR ถือครองทองคำ 1,063.43 ตัน ( อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม )

วันนี้ติดตาม

ถ้อยแถลงของ ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา และ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้

ขณะที่ในวันพุธ ติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC เมื่อวันที่ 15-16 พ.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้สหรัฐฯ เปิดเผยจีดีพีไตรมาส 1 ( ประมาณการ ครั้งที่ 2 ) ตลาดคาดว่าจะติดลบ 1.3% และดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน เดือน เม.ย. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More