Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

รมว.คลัง สหรัฐฯ มั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ถดถอยแค่เปลี่ยนผ่าน ชี้การจ้างงานยังแข็งแกร่ง

- Advertisement -

433

- Advertisement -

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ระบุ ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นวงกว้าง แม้ว่ามีแนวโน้มที่จะเห็นตัวเลขการจ้างงานชะลอตัวลงก็ตาม

นางเยลเลนฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ หดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส แต่ก็ไม่คิดว่านักวิเคราะห์ของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐฯ จะตัดสินว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว เนื่องจากตลาดแรงงานยังแข็งแกร่งมาก

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ

การที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการจ้างงานเกือบ 400,000 ตำแหน่งต่อเดือน ไม่ได้เรียกว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่เรียกว่า “เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่การเปลี่ยนผ่าน” จากเดิมที่มีการขยายตัวอย่างร้อนแรงไป เป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ซึ่งเป็นภาวะที่เหมาะสม

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ จะเปิดเผยตัวเลขประมาณการ ครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 ในวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.ค. นี้ หลังจากที่ GDP ไตรมาสแรกหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1

- Advertisement -

ขณะที่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผย ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) เดือน มิ.ย.

ซึ่งพบว่าปรับตัวลงสู่ระดับ -0.19 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ +0.01 ทั้งนี้ ดัชนี CFNAI มีค่าติดลบเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าแนวโน้ม โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของการผลิตและการบริโภค แต่ได้แรงหนุนจากการจ้างงาน

ส่วนเรื่องของปัญหาเงินเฟ้อที่ยังสูงอยู่นั้น รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ เชื่อมั่นว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะสามารถรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อได้

เพราะแม้ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ อยู่ในระดับที่สูงมาก แต่ตัวเลขเงินเฟ้อของประเทศขนาดใหญ่รายอื่น ๆ ก็อยู่ในระดับสูงเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ เฟดจึงต้องกำหนดนโยบายการเงิน เพื่อที่จะฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง และมั่นใจว่าเฟดจะทำได้สำเร็จ

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More