Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ผลพวง COVID รอบ 3 ซัดธุรกิจค้าทองคำไทยทรุดหนัก ส่วนราคา goldspot ยังอึมครึม รอดูท่าที “เฟด”

- Advertisement -

329

- Advertisement -

แม้ว่าในช่วงนี้ราคาทองคำจะได้แรงหนุนจากเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น รวมถึงได้แรงหนุนจากตัวเลขการจ้างของสหรัฐฯ ที่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ทว่าราคายังไม่ได้ขยับสูงขึ้นมาก เพราะหลายฝ่ายยังรอดูว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ

จะคงวงเงินการทำ QE และคงอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปหรือไม่ หลัง นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ออกมาชี้นำอีกรอบว่า ควรปล่อยให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น และควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้แล้ว

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ

“จากคำให้สัมภาษณ์ของ นางเจเน็ต เยลเลน ย่อมส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุน รวมถึงตลาดทองคำ และอาจจะส่งสัญญาณอะไรบ้างอย่างไปถึง “เฟด” อย่างไรก็ตาม กว่าจะไปถึงขั้นตอนการขึ้นดอกเบี้ย จะต้องผ่านลด QE และการหยุด QE ซึ่งภาพเหล่านี้เคยเห็นมาแล้วเมื่อวิกฤตเศรษฐกิจรอบที่ผ่านมา โดยหลังจากเฟดตัดสินใจลด QE ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลงแรง แต่ต้องรอดู “เฟด” ว่าจะตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไร และเชื่อว่า นักลงทุนกำลังจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการประกาศตัวเลข CPI ในวันพฤหัส และการประชุม FOMC ในช่วงกลางสัปดาห์หน้า” ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวกับ GoldAround.com

ทั้งนี้ จากความไม่ชัดเจนของ “เฟด” ทำให้เกิดการชะลอการตัดสินใจของนักลงทุน และทำให้ราคาทองคำเคลื่อนไหววนเวียนอยู่ในแนว 1,900 ดอลลาร์ แต่เสถียรภาพของราคาดูดีขึ้น โดยเฉพาะแนวรับในช่วงนี้ค่อนข้างแข็งแรง เพราะเมื่อมีแรงเทขายออกมา ราคาทองคำลงไปไม่ลึกมาก และมีแรงซื้อกลับเข้ามา ทำให้ราคาดีดตัวกลับมาเร็ว ทั้งนี้ มองว่าเมื่อเฟดได้ประกาศนโยบายอีกรอบ จะทำให้เห็นทิศทางราคาทองคำที่ชัดเจนมากขึ้น

- Advertisement -

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากจะมองโยงไปถึงผลวิจัยของศูนย์วิจัยทองคำ ในเดือน มิ.ย. ก็จะเห็นได้ชัดว่า นักลงทุนในประเทศที่ตัดสินใจจะลงทุนทองคำอยู่ในเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำมาก เพียง 27 % เท่านั้น น้อยที่สุดในรอบหลายๆ เดือนที่ผ่านมา ปัจจัยที่ส่งผลกระทบค่อนข้างรุนแรง คือการแพร่ระบาดของโควิด -19 ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจ และส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ( อ่านรายงานศูนย์วิจัยฯ มิ.ย.64 )

“ผลพวงจากการแพร่ระบาด ทำให้การธุรกิจค้าทองคำของไทยในเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซบเซาอย่างหนัก การซื้อขายแลกเปลี่ยนทองรูปพรรณได้ลดลงไปมาก หรือแทบจะไม่มี และมองว่าธุรกิจค้าทองคำได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดในรอบ 3 รุนแรงกว่าการแพร่ระบาดครั้งแรก” ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าว

มาดูในกลุ่มนักลงทุนทองคำ ก็ยังคงชะลอการลงทุน โดยยังไม่ตัดสินใจเข้าซื้อทองคำ เพราะมองว่าราคาในช่วงนี้ก็ถือว่าราคาสูงเกินไป อยากจะรอให้ราคาลงมาระดับ 1,850 ดอลลาร์ หรือ 1,830 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดที่น่าเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้น หรืออาจจะรอให้ราคาลดลงต่ำกว่านั้น แต่ในฝั่งนักลงทุนที่ถือทองคำอยู่ ก็ยังไม่ตัดสินใจขาย เพราะอยากรอดูนโยบายของเฟด ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะลด QE หรือไม่ และหลายคนยังมั่นใจว่า ราคาทองคำยังจะสูงขึ้นอีกหรือไม่ เพราะปัจจัยเรื่องเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ มองกรอบการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงนี้ว่า ในระยะสั้น ๆ คาดราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแคบอยู่ระหว่าง 1,850-1,900 ดอลลาร์ ส่วนถ้ามองในกรอบที่กว้างขึ้นจะอยู่ที่ 1,830-1,920 ดอลลาร์ แต่ราคาทองคำในช่วงนี้ค่อนข้างผันผวน หากลงทุนเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นยังทำได้อยู่ แต่ควรเกาะติดข่าวสารใกล้ชิด ส่วนกลุ่มนักลงทุนระยะกลาง หรือระยะยาว เพื่อความปลอดภัยในการลงทุน อยากให้รอความชัดเจนในประเด็นต่าง ๆ จึงค่อยตัดสินใจวางกลยุทธ์อีกครั้ง

รับชมคลิป

- Advertisement -

ขอขอบคุณ ศูนย์วิจัยทองคำ

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More