Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ปี 2022 ทองคำ หรือ ดอลลาร์ ใครจะเข้าวิน..

- Advertisement -

257

- Advertisement -

เป็นที่รู้กันว่า ทองคำและดอลลาร์สหรัฐฯ ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีการเคลื่อนไหวที่ผกผันกัน หลังจากที่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ทำให้นักวิเคราะห์ต่างเฝ้ามองว่า “ทองคำ” จะยืนหยัดอยู่ได้หรือไม่

มาดูมุมมองของ Tim Hayes chief global investment strategist Ned Davis Research’s (NDR) ที่ได้ให้สัมภาษณ์กับ Kitco news โดย Tim Hayes มองว่าจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ กำลังพิจารณาลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในปีหน้า และอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ทำให้ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ทรงตัวได้ค่อนข้างดี ที่ระดับ 96 ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มของตลาด

อย่างไรก็ดี ตนพอใจกับการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ราคาทองคำปรับฐาน ทำให้มีความมั่นคง และตราบใดที่สภาพแวดล้อมในลักษณะนี้ยังคงอยู่ ทำให้มองว่า ราคาทองคำอาจจะขึ้นไปแตะระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาลในปีหน้าได้ หลังจากที่ได้ทำสถิติไว้เมื่อเดือน สิงหาคม 2020 โดยมองว่าราคาทองคำจะดีพอ ๆ กับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ได้แรงหนุนจากนโยบายทางการเงินของเฟด

ที่สำคัญ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีแนวโน้มที่จะยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงิน ในขณะที่เศรษฐกิจยูโรโซนฟื้นตัว ทำให้เงินยูโรสามารถเริ่มขยับสูงขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

Tim Hayes กล่าวเพิ่มเติมว่า หากอัตราเงินเฟ้อเริ่มปรากฏมากขึ้นทั่วโลก ก็จะเป็นแรงหนุนให้ราคาทองคำขยับขึ้นในระยะยาว ที่สำคัญทองคำจะได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบ แม้ว่าเฟดจะลดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกสองครั้งในปีหน้า การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยปานกลาง ไม่เพียงพอที่จะทำให้อัตราดอกเบี้ยจริงเป็นบวก

- Advertisement -

เมื่อเฟดเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย สิ่งหนึ่งที่ต้องระวัง คือ ความผันผวนในตลาดทุนของสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะเห็นการปรับฐานที่ใหญ่ที่สุดในปีหน้า ซึ่งเราไม่ได้เห็นความผันผวนมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นปีที่เลวร้าย โดยนักลงทุนอาจจะถือเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในสภาพแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น และ ยังเชื่อว่าราคาทองคำก็ยังจะยังคงไปได้ดีเช่นกัน

ที่มา : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More