Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ปธ.เฟด ไม่สนใจขึ้นดอกเบี้ย จนกว่าการจ้างงานจะได้ตามเป้า

- Advertisement -

321

- Advertisement -

มาติดตามผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เมือคืนนี้โดยภาพรวมยังคงมติเดิมเอาไว้

ทั้ง อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นระดับต่ำ และคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

ส่วนอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2% และอยู่ในทิศทางที่จะปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 2% ในบางช่วงเวลา เพื่อสนับสนุนให้ตลาดต่าง ๆ ดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่น และช่วยสนับสนุนภาวะด้านการเงินให้เป็นไปในลักษณะที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธาน เฟด ระบุว่า กรรมการเฟดได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE และจะยังคงหารือกันในเรื่องนี้ต่อไป จนกว่าจะเห็นตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งนี้ เฟดจะสื่อสารกับสาธารณชนให้รับรู้ก่อนที่จะดำเนินการปรับเปลี่ยนนโยบายในวันข้างหน้า

ประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้ คือ รายงาน dot-plot ที่ระบุว่า กรรมการเฟด 13 ใน 18 รายคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้ง ในปี 2566 ซึ่ง ปธ.เฟด ระบุว่า มันเป็นการคาดการณ์ของกรรมการเฟดรายบุคคล ไม่ใช่ FOMC ซึ่งยังไม่ได้อภิปรายกันอย่างจริงจัง ว่าควรจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด และยังไม่มีเหตุผลที่จะทำเช่นนั้น

- Advertisement -

ซึ่งคณะกรรมการเฟดไม่ได้ให้ความสำคัญกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ให้ความสำคัญกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ในแง่ของเครื่องมือด้านนโบายการซื้อสินทรัพย์ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญ

FOMC | photo by wikipedia.org
FOMC | photo by wikipedia.org

พร้อมระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถือเป็นเรื่องของอนาคต ปัจจุบันยังคงอยู่ห่างไกล จากการมีตัวเลขจ้างงานที่ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งนั่นคือ เงื่อนไขที่จะพิจารณาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

ส่วนเรื่องของเงินเฟ้อในสหรัฐฯ นั้น ปธ.เฟด กล่าวว่า แม้เงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงกว่าการคาดการณ์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าสิ่งผลักดันให้เกิดภาวะเงินเฟ้อนั้น จะเป็นปัจจัยชั่วคราวเท่านั้น

มาดูภาพรวมผลการประชุม คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เมื่อคืนนี้ ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% นอกจากนี้ ยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน โดยซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ วงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์

- Advertisement -

ขณะเดียวกัน ที่ประชุม ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อในปีนี้สู่ระดับ 3.4% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือน มี.ค. ที่ระดับ 2.4% และเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อสู่ระดับ 2.1% และ 2.2% ในปี 2565 และ 2566 ตามลำดับ

รวมถึงได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการขยายตัว 7% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือน มี.ค. ที่ระดับ 6.5% และคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวที่ 3.3% ในปี 2565 ขณะที่ปรับเพิ่มตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2566 สู่ระดับ 2.4% จากเดิมที่ระดับ 2.2% นอกจากนี้ ได้คงคาดการณ์อัตราว่างงานที่ระดับ 4.5% ในปีนี้ และคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 3.8% และ 3.5% ในปี 2565 และ 2566 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ในรายงาน dot-plot ระบุว่า กรรมการเฟด 13 ราย คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้ง ในปีดังกล่าว และมีเพียง 5 ราย คาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยตลอดปี 2566 ขณะที่ 7 ราย คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปี 2565

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More