Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ปธ.เฟด ชี้ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย พร้อมยอมรับเงิน เฟ้อสูง และกินเวลายาวนานกว่าที่คาดการณ์

- Advertisement -

280

- Advertisement -

เมื่อวานนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา โดยรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ย้ำว่าหากไม่เพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 18 ตุลาคม สหรัฐฯ จะผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความหายนะทางการเงิน และภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมถึงจะเป็นการบ่อนทำลายค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งดำเนินการทันที

ทั้งนี้ราคาทองคำได้ลดลงจากความคิดเห็นของเยลเลน โดยอัตราผลตอบแทนพันธัตร 10 สหรัฐ พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน และหุ้นสหรัฐร่วงลง ขณะที่สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า ในเดือนธันวาคมลดลงต่ำกว่า 1,740 ดอลลาร์

นางเยลเลน กล่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้เศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัว และการจ้างงานได้ฟื้นตัวขึ้นจากปีที่แล้ว แต่ยังคงเผชิญการท้าทายจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ที่กดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลาง และคาดว่าสหรัฐจะมีการจ้างงานเต็มศักยภาพในปีหน้า

ขณะที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ได้ระบุว่าจะยังไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ห่างไกลจากการบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ

- Advertisement -

พร้อมระบุเงินเฟ้อได้เร่งตัวขึ้นในขณะนี้ และมีแนวโน้มยังคงอยู่ในระดับสูงกินเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสหรัฐได้เปิดเศรษฐกิจและเพิ่มการใช้จ่าย ทำให้ได้เห็นแรงกดดันของราคาในช่วงขาขึ้น อันเนื่องจากการเกิดภาวะคอขวดของอุปทาน แต่จะบรรเทาลงในที่สุด และเงินเฟ้อจะอ่อนตัวลงสู่เป้าหมายระยะยาวที่ 2%ตามที่ต้องการ ทั้งนี้เฟดจะยังคงใช้นโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ หากเงินเฟ้อยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายพาวเวลและนางเยลเลน มีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดี เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และเน้นย้ำความสำคัญของการใช้นโยบายการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More