Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 9 พ.ย.65 by YLG

- Advertisement -

600

- Advertisement -

คำแนะนำ       เปิดสถานะซื้อ $1,693-1,677

จุดทำกำไร    ขายเพื่อทำกำไร $1,717-1,735

ตัดขาดทุน     ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,677

แนวรับ : 1,693 1,677 1,656  แนวต้าน : 1,717 1,735 1,757

สรุป

- Advertisement -

ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 37.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะเกิดการพักตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,664.74 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงตลาดสหรัฐ ทั้งนี้ ทองคำได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลัก 2 ประการ ได้แก่

(1.) การแข็งค่าของสกุลเงินยูโร ขานรับถ้อยแถลงของนายหลุยส์ เดอ กวินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และนายโยอาคิม นาเจล ประธานธนาคารกลางเยอรมนี (Deutsche Bundesbank) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ECB จะเพิ่มต้นทุนการกู้ยืมต่อไป แม้ว่าเศรษฐกิจในยูโรโซนจะประสบปัญหา เนื่องจากการปล่อยให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงจะยิ่งเผชิญกับผลกระทบที่มากขึ้น ซึ่งการแข็งค่าของยูโรเป็นปัจจัยกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าและส่งผลเชิงบวกต่อทองคำ

(2.) การคาดการณ์ว่าพรรครีพับลิกันจะคว้าชัยในการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ทั้งในกรณีของ Republican sweep (พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา) และ Divided Congress (พรรครีพับลิกันได้รับชัยชนะในสภาผู้แทนราษฎร แต่เดโมแครตยังรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภา) ซึ่งพรรครีพับลิกันมีแนวโน้มจะสกัดแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดน

ซึ่งนโยบายการคลังที่เข้มงวดขึ้นจะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าว และการคาดการณ์ดังกล่าวกดดันดอลลาร์เพิ่ม สถานการณ์ที่กล่าวมาอยู่เบื้องหลังการทะยานขึ้นแรงจนทะลุกรอบ Downtrend ซึ่งกระตุ้นแรงซื้อตาม (Follow Buy)และแรงซื้อปิดสถานะขาย(Short Covering) จนผลักดันให้ทองคำพุ่งขึ้นต่อทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนบริเวณ 1,716.77 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +2.90 ตัน สำหรับวันนี้จับตาผลการเลือกตั้งกลางเทอม พร้อมติดตามการเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด

- Advertisement -

ข่าวสารประกอบการลงทุน

  • นายอังเดร รูเดนโก รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียไม่ได้กำหนดเงื่อนไขในการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพกับยูเครนแต่อย่างใด “นี่เป็นการเลือกของพวกเขา เราประกาศมาโดยตลอดว่าเรามีความพร้อมสำหรับการเจรจา” นายรูเดนโกกล่าว   ถ้อยแถลงของนายรูเดนโกมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ส่งสัญญาณความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีจากก่อนหน้านี้ที่เขายืนยันว่าจะไม่มีการเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย
  • $20,000 แม้มีข่าว Binance ซื้อกิจการ FTX บิตคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซียังคงร่วงลงในวันนี้ แม้มีข่าวว่า Binance ได้เข้าซื้อกิจการของ FTX ณ เวลา 00.23 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 4% สู่ระดับ 19,971.11 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของ Binance ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการของ FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโท
  • FTX ล้มละลาย คริปโทเคอร์เรนซีดิ่งหนักทั่วกระดานในวันนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโท หลังจากที่นายจ้าว ฉางเผิง หรือ CZ ซึ่งเป็นซีอีโอของ Binance คู่แข่งรายใหญ่ของ FTX ประกาศว่าจะขายเหรียญ FTT ซึ่งเป็นโทเค็นของ FTX ทั้งหมดมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (8 พ.ย.) หลังจากมีการคาดการณ์ว่าชัยชนะของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอมจะเป็นปัจจัยลบต่อดอลลาร์ เนื่องจากจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.44% แตะที่ระดับ 109.6390 ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 145.55 เยน จากระดับ 146.56 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9858 ฟรังก์ จากระดับ 0.9878 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3438 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3492 ดอลลาร์แคนาดา และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับโครนาสวีเดน ที่ระดับ 10.7513 โครนา จากระดับ 10.8191 โครนา   ส่วนยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ที่ระดับ 1.0077 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0028 ดอลลาร์ และเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.1537 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1533 ดอลลาร์
  • 333.83 จุด นักลงทุนลุ้นผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันอังคาร (8 พ.ย.) โดยนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะรู้ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,160.83 จุด เพิ่มขึ้น 333.83 จุด หรือ +1.02%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,828.11 จุด เพิ่มขึ้น 21.31 จุด หรือ +0.56% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 10,616.20 จุด เพิ่มขึ้น 51.68 จุด หรือ +0.49%
  • (-) น้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.88 กังวลโควิดระบาดฉุดดีมานด์ในจีน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 3% ในวันอังคาร (8 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ย่ำแย่ในจีนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ และรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐ ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.88 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 88.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 2.56 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 95.36 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • (-) “เซเลนสกี” กลับลำพร้อมเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ส่งสัญญาณความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีจากก่อนหน้านี้ที่เขายืนยันว่าจะไม่มีการเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีเรียกร้องให้นานาชาติกดดันให้รัสเซียกลับสู่โต๊ะเจรจาเพื่อหารือข้อตกลงสันติภาพกับยูเครน
  • (+/-) สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดย่อมร่วงลง ท่ามกลางความกังวลเงินเฟ้อ สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) แถลงในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวลง 0.8 จุด สู่ระดับ 91.3 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน   

ขอขอบคุณ  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More