Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

นักวิเคราะห์ ชี้ “เดลต้า” อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญต่อตลาดทองคำ

- Advertisement -

314

- Advertisement -

การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์ เดลต้า กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในสหรัฐฯ และพื้นที่อื่น ๆ ทั่วโลก

ซึ่งขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโดยรวมมากถึง 200 ล้านคนแล้ว ทำให้นักวิเคราะห์ได้กังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะที่สหรัฐอเมริกา

Nicky Shiels

Nicky Shiels Group head of metals strategy MKS PAMP กล่าวกับ Kitco news ว่า ตลาดกำลังจับตามองประเด็นนี้ใกล้ชิด หลังประเด็นเรื่องการล็อกดาวน์ และโซเชี่ยล ดิสแทนซ์ ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดจะมากขึ้น แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นช่องทางที่จะทำให้ธนาคารสหรัฐฯ พิมพ์เงินมากขึ้นเพื่ออัดฉีดสภาพคล่องในระบบมากกว่า และอาจจะทำให้แผนการลด QE และขึ้นดอกเบี้ย ก่อนกำหนดจะถูกยืดออกไป และน่าจะเป็นข่าวดีสำหรับทองคำ หากการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี

- Advertisement -

เมื่อมองภาพรวมการเคลื่อนไหวราคาทองคำในช่วงนี้ จะเห็นได้ว่าราคาทองคำยังสลัดหนีแนวต้านสำคัญที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์ ไม่ได้ แม้ว่าในบางช่วงราคาจะวิ่งไปแตะระดับ 1,830 ดอลลาร์ แต่สุดท้ายก็จะถูกเทขายให้กลับมาพักตัวแถว 1,810 ดอลลาร์ อีกรอบ

ซึ่งนักวิเคราะห์กำลังรอการเลือกทางของราคาทองคำอีกรอบ โดยคาดว่า

ประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ หรือ NFP ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ จะเป็นจุดสำคัญ

Edward Moya senior market analyst OANDA ให้ความเห็นกับ Kitco news ว่า ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. เปิดฉากด้วยความผิดหวังครั้งใหญ่ หลังออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และ มูดี้ส์ อนาลิติกส์ ระบุ การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐฯ เดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นเพียง 330,000 ตำแหน่ง ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 653,000 ตำแหน่ง

ทำให้เกิดความกังวลว่าการแพร่ระบาดของ “เดลต้า” จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากขึ้น นอกจากนั้น ยังทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับ “Stagflation” หรือ ภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวแต่เงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้น

- Advertisement -

Edward Moya ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ความกลัวการเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ “เดลต้า” กำลังแผ่ขยายไปทั่วโลก โดยเฉพาะเรื่องการส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อด้านการผลิตได้พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องค่าจ้างแรงงาน

อ้างอิง : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More