Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ทองร่วงยาว แค่ FED คิดจะขึ้นดอกเบี้ย YLG ชี้ยังพอมีหวัง แต่ต้องกลับมายืนเหนือ $1,826 ให้ได้ก่อน

- Advertisement -

367

- Advertisement -

ราคาทองคำได้ดิ่งลงแรง หลังการประชุมนโยบายการเงิน หรือ FOMC ประจำเดือน มิ.ย. ก่อนที่ ปธ.ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะออกมาแถลงการณ์เพิ่มเติมในรายละเอียด โดยเฉพาะเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ดัชนีดอลลาร์ได้แข็งค่าขึ้นมาอย่างมาก และกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงต่อเนื่องตลอดกว่า 100 ดอลลาร์

ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนฟิวเจอร์ส จำกัด หรือ YLG
ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนฟิวเจอร์ส จำกัด หรือ YLG

“ภาพรวมผลประชุมที่ออกมาเป็น Hawkish Surprise หรือ สนับสนุนการคุมเข้มนโยบายการเงินมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ทำให้ทิศทางราคาทองคำเป็นลบมากขึ้น และถือเป็นกระบวนการแรกของการกลับไปดำเนินนโยบายการเงินแบบปกติของเฟด ซึ่งหากการฟื้นตัวเศรษฐกิจดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ท้ายที่สุดแล้ว การคุมเข้มนโยบายการเงินจะเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำในที่สุด ทำให้นักลงทุนต้องระมัดระวังในการถือครองทองคำมากยิ่งขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้” นางสาว ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนฟิวเจอร์ส จำกัด หรือ YLG กล่าวกับ GoldAround.com

ทั้งนี้ ภายหลังผลการประชุม FOMC ออกมา ได้หนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งกว่าเกือบ 1% และทำให้ราคาทองคำวันพุธปิดดิ่งลง 45.40 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ หรือ -2.45% ลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,804 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ก่อนที่วันพฤหัส ราคาทองคำยังคงปรับตัวลงต่ออีก 38.50 ดอลลาร์ หลังดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอีก +0.55% แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนบริเวณ 92.008 และเป็นการแข็งค่า 2 วันติดต่อกันที่มากที่สุดในรอบ 15 เดือน

- Advertisement -

เป็นปัจจัยกดดันอย่างหนักต่อทองคำ ทำให้ราคาทองคำร่วงหลุดแนวรับทางจิตวิทยาบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ และหลุดลงมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยระยะ 50, 100 และ 200 วันจนกระตุ้นแรงขายทางเทคนิคเพิ่มเติม ทำให้ราคาทองคำดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ บริเวณ 1,867 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี แม้จะมีแรงรีบาวด์ในช่วงกลางวันของวันศุกร์ แต่ในช่วงค่ำราคาได้ปรับลดลง และยังคงลดลงต่อในวันเสาร์ ก่อนจะมาปิดตลาดแถว 1,760 ดอลลาร์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร YLG กล่าวว่ายอมรับว่า การแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดที่เปลี่ยนไป ย่อมจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ เพราะนโยบายการเงินของเฟด ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งดอลลาร์สหรัฐฯ กับ ราคาทองคำเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงกันข้าม

ส่วนคาดการณ์แนวโน้มราคาทองคำในช่วงครึ่งหลังของเดือน มิ.ย. หลังจากที่ราคาทองคำดิ่งลงแรง ทดสอบระดับต่ำสุดของเดือน มิ.ย. บริเวณ 1,761 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ ในระหว่างการซื้อขายของวันที่ 19 มิ.ย. 2021 ต่ำกว่าจุดต่ำสุดของเดือน พ.ค. ที่บริเวณ 1,765 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

แม้ว่าราคาจะทิ้งตัวลงแรง แต่หากสังเกตจากระดับต่ำสุดของ เดือน มี.ค.-มิ.ย. มีการยกระดับต่ำสุดขึ้น ขณะที่ระดับสูงสุดในช่วงเดือน มี.ค.-มิ.ย. ก็มีการยกระดับสูงสุดขึ้นเช่นกัน และ ยังคงทำให้แนวโน้มในรายเดือนราคายังคงเป็นบวก

- Advertisement -

ทั้งนี้ แนะนำจับตาแนวรับในโซน บริเวณ 1,767-1,765 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ หากราคาทองคำยืนอยู่ได้ จะเกิดการแกว่งตัวออกด้านข้าง เพื่อสร้างฐานของราคา หรือ ราคามีโอกาสฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม แนะนำจับตาแรงขายทำกำไรที่สลับออกมา หลังจากราคาฟื้นตัวขึ้นว่ามากน้อยเพียงใด

โดยประเมินแนวต้านแรกโซน 1,826 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ หากสามารถยืนได้ จะทำให้แรงขายลดลง ราคามีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,917 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ( ระดับสูงสุดของเดือน มิ.ย. )

“นักลงทุนควรวางแผนการลงทุนอย่างรอบคอบ เพราะหากราคาหลุดแนวรับบริเวณ 1,767-1,765 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ จะทำให้แนวโน้มราคาทองคำในรายเดือนกลับมาเป็นลบ และจำทำให้มีโอกาสอ่อนตัวลงต่อ เพื่อทดสอบแนวรับถัดไปโซน 1,676 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ ( ระดับต่ำสุดของเดือน มี.ค. และเป็นระดับต่ำสุดของปี 2021 ) ซึ่งการเหวี่ยงตัว และความผัวผวนราคาอาจเพิ่มสูงขึ้น” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร YLG กล่าว

ขอขอบคุณ : กลุ่มบริษัท วายแอลจี

YLG BULLION
YLG BULLION

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More