Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ทองคำยังสดใสหลัง ศก.ทั่วโลกยังไม่ฟื้น

- Advertisement -

0 886

- Advertisement -

ที่มา : KITCO.com

แนะผู้ลงทุนทองคำควรให้ความสนใจกับสิ่งที่ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังทำอยู่ มากกว่าการ พยายามวัดผลกระทบทางเศรษฐกิจจาก coronavirus

Kitco News: Rhona O’Connell หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ตลาดสำหรับภูมิภาค EMEA และเอเชีย INTL FCStone กล่าวว่า รัฐบาลหลายประเทศได้ประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจาก coronavirus ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าต้องใช้เวลานานเท่าไรกว่าที่จะสามารถควบคุมไวรัสตัวนี้ได้ พร้อมหาแนวทางที่จะลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในภาค อุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะมาตกรทางด้านการเงิน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลบวกต่อทองคำในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยง


มาดูความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ถูกเทขายไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความกลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจาก coronavirus ขณะที่ตลาด ทองคำ ก็เริ่มเห็นแรงเทขายทำกำไรออกมาบางส่วน แต่ยังสามารถรักษาระดับแนวรับที่ 1,550 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ไว้ได้ และเข้าซื้อที่ระดับเหนือ 1,560 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์


ส่วนตลาดการเงินได้รับความสนใจเป็นอย่างมากนับตั้งแต่ที่จีนมีสัญญาณการบรรเทาปัญหาในเรื่องต่างๆ โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ยังคงอัดฉีดสภาพคล่องอย่างต่อเนื่อง

- Advertisement -


อย่างไรก็ดี Rhona O’Connell มองว่า การเคลื่อนไหวของตลาดเหล่านี้เป็นเพียงภาวะในระยะสั้น แต่นักลงทุนควรให้ความสนใจคือนโยบายของธนาคารกลางจากทั่วโลกที่จะตัดสินใจทำอะไรต่อไปเมื่อต้องรับมือกับผลกระทบที่เกิดจาก coronavirus มากกว่า ซึ่งรัฐบาลในเอเชียเริ่มมองการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยแล้ว


ที่ผ่านมาธนาคารกลางประเทศไทยได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.0% โดยให้เหตุผลว่าธุรกิจจำนวนมากจะได้รับผลกระทบจาก coronavirus รวมถึงภัยแล้งและความล่าช้าในการผ่านงบประมาณประจำปี ขณะที่ธนาคารกลางของฟิลิปปินส์ ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ลงเช่นกัน


เช่นเดียวกับธนาคารกลางออสเตรเลียก็อาจพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ หลังได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ป่าครั้งใหญ่ และ corona virus ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่ลดอัตราดอกเบี้ยลง ได้แก่ ไอซ์แลนด์และบาห์เรน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นอยู่ในแดนลบอยู่แล้ว

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More