Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ทองคำดีดแรง รับ FED คงดอกเบี้ยต่ำและไม่ลด QE

- Advertisement -

257

- Advertisement -

ราคาทองคำเช้านี้ได้กลับมาเคลื่อนไหวแถว 1,815 ดอลลาร์ หลังผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อคืนนี้ มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ต่อไป และจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างน้อย 120,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ทั้งนี้เฟดมองว่าแม้เศรษฐกิจจะมีความคืบหน้า แต่ยังต้องเผชิญความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเฟดจะใช้เครื่องมือทุกอย่างในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเพื่อให้มีการจ้างงานเต็มศักยภาพ 

เจอโรม พาวเวล ประธาน เฟด
เจอโรม พาวเวล ประธาน เฟด

ด้านนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวหลังการประชุมว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะลด QE และขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าการฟื้นตัวเศรษฐกิจของสหรัฐจะมีความคืบหน้าต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการจะประเมินอีกครั้งในการประชุมครั้งถัดไป

ประธาน เฟด ระบุเพิ่มเติมว่า ทุกอย่างมีความคืบหน้า แต่ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ หากทุกอย่างบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เฟดก็จะลด QE ลง และจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเมื่อทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในโครงการจัดซื้อสินทรัพย์ ส่วนเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นยังเป็นเรื่องที่ห่างไกล

- Advertisement -

ประธานเฟดยังคงย้ำว่า เรื่องการจ้างงานคือเป้าหมายสูงสุด ขณะนี้ตลาดแรงงานแข็งแกร่งขึ้นมากและยังอยากเห็นตัวเลขการจ้างงานที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้กำลังเห็นอัตราเงินเฟ้อสูง แต่ไม่มีการจ้างงานสูงสุด

นายพาวเวลล์ ยังมองว่าในระยะใกล้เงินเฟ้อยังมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น แต่คาดว่าจะปรับตัวลงในระยะกลาง และยังมองว่าอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเป็นเพียงตัวเลขชั่วคราวเท่านั้น โดย เฟด จะยอมปล่อยให้เงินเฟ้อสูง แต่จะใช้เครื่องมือเพื่อดึงให้อัตราเงินเฟ้อกลับมาอยู่ในอัตราเฉลี่ยที่ 2%

สำหรับการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 21-22 ก.ย. ส่วนในเดือนสิงหาคมจะมีการประชุมประจำปีครั้งสำคัญของ ธนาคารกลางสหรัฐ ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค. 

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More