Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ดัชนี PMI ร่วง แต่ทองคำยังทะลุ $1,800 ไม่ได้

- Advertisement -

274

- Advertisement -

ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในแดนบวกใกล้กับ 1,800 ดอลลาร์ แม้ว่าดัชนี PMI เดือนมิ.ย. ที่ประกาศออกมา จะลดลงจากเดือน พ.ค. แต่ยังอยู่เหนือระดับ 50

ทั้งนี้ ไอเอชเอส มาร์กิต เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ในเดือน มิ.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 63.9 ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 68.7 ในเดือนพ.ค. แต่ยังดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ระดับ 61.5

แต่ดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะขยายตัว โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจดีดตัวขึ้นขานรับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

ขณะที่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 62.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 62.1 ในเดือนพ.ค. ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 64.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 70.4 ในเดือนพ.ค.

- Advertisement -

ทั้งนี้ตลาดทองคำมีปฏิกิริยาเพียงเล็กน้อยต่อข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุด โดยยังคงมีแรงซื้อทางเทคนิคเข้ามา แม้ว่าข้อมูลจะยังคงชี้ให้เห็นถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง นักวิเคราะห์ของ IHS กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นปัญหาสำคัญ หลังมีรายงานว่าบริษัทต่างๆ ได้ขึ้นราคาขายสินค้าในอัตราที่รวดเร็วขึ้น หลังค่าใช้จ่ายต่างๆ สูงขึ้น

คริส วิลเลี่ยมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจของ IHS ระบุในรายงานว่า แม้ดัชนีจะร่วงลงจากระดับสูงสุดตลอดกาลของเดือนพฤษภาคม แต่ก็ชัดเจนว่าเศรษฐกิจยังคงมีการฟื้นตัวต่อเนื่อง ราคาสินค้าและบริการยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัญหาเรื่องของการผลิตยังคงมีเข้ามาต่อเนื่อง ทั้งเรื่องแรงงาน และสต็อกวัตถุดิบกำลังหมดลงในอัตราที่น่ากังวล เนื่องจากบริษัทต่างๆ พยายามเร่งผลิตเพื่อให้ทันกับความต้องการ

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More