Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ชี้ เงินเฟ้อพุ่ง-ดอกเบี้ยต่ำ หนุนทองทะลุ$2,000 กลางปีหน้า

- Advertisement -

285

- Advertisement -

ราคาทองคำเมื่อวานนี้ ได้เคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ 1,828-1,850 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาพยายามที่จะกลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,850 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่ง ING ได้ระบุในรายงานแนวโน้มปี 2564 ที่เผยแพร่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าทองคำยังมีปัจจัยหนุนมากพอที่จะทำให้ราคาขยับสูงขึ้นได้ในปีหน้า

Wenyu Yao, senior commodities strategist at ING ระบุว่าแม้ข่าวความคืบหน้าการผลิตวัคซีนป้องกัน COVID-19 จะทำให้ราคาทองคำผันผวนในระยะสั้น โดยมีการคาดการณ์ว่าสิ้นสุดปีนี้ ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,965 ดอลลาร์ แต่พื้นฐานของทองคำยังคงแข็งแกร่งและอาจจะเห็นราคาพุ่งขึ้นเหนือ 2,000 ดอลลาร์ภายในไตรมาสที่สามของปีหน้า

ทั้งนี้ปัจจัยที่จะหนุนราคาทองคำในระยะกลาง คือเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่กำลังจะเพิ่มสูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ในอัตราที่ต่ำ

ส่วนทิศทางของราคาทองคำระยะสั้น Wenyu Yao มองว่าจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาและปริมาณเงินที่จะใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่กำลังจะออกมา พร้อมกับความคืบหน้าของการเปิดตัววัคซีนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ดีแม้ว่าวัคซีนจะทำให้เห็นความหวังของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แต่ความจริงก็คือขณะนี้เศรษฐกิจบางประเทศลดลงสองเท่าจากการชะลอตัวครั้งล่าสุด

- Advertisement -

ในปีนี้ราคาทองคำยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนเพิ่มขึ้น หลังราคาได้ปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่อง ซึ่งสวนทางกับความต้องการที่นำไปใช้งานในส่วนที่เป็นทองรูปพรรณและเครื่องประดับ เนื่องจากผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 แต่คาดว่าในปีหน้าความต้องการในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงงานเทศกาลต่างๆ แม้ว่ากำลังซื้อจะกลับมาอย่างไม่เต็มที่เหมือนก่อนช่วงเกิดวิกฤตก็ตาม

CR : Kitco News

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More