Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

คณะกรรมการ EU ปรับตัวเลข GDP ปีนี้ จาก 3.8% เป็น 4.3%

- Advertisement -

250

- Advertisement -

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ตัวเลข GDP ในเขตยูโร ปี 2564 เป็น 4.3% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 3.8% นอกจากนี้ยังปรับเพิ่มการคาดการณ์ GDP ปี 2565 เป็น 4.4% จากเดิม 3.8% และคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหภาพยุโรปปีนี้สูงถึง 1.7 % ส่วนปีหน้าอยู่ที่ 1.3% อย่างไรก็ดีคณะกรรมการฯ มองว่า อัตราการเติบโตในแต่ละพื้นที่จะยังคงแตกต่างกันไป แต่คาดว่าสภาวะเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกทั้งหมดจะกลับสู่ระดับปกติก่อนจะวิกฤตภายในสิ้นปี 2565

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการฯ เห็นว่าทุกประเทศควรให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และดำเนินการให้ได้ตามแผนที่วางไว้ ส่วนเรื่องสภาพตลาดแรงงานกำลังดีขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งอัตราการว่างงานของประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ได้ลดลงจากจุดสูงสุดแล้ว โดยอัตราการว่างงานในสหภาพยุโรปปีนี้คาดการณ์ไว้ที่ 7.6% ลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.4% ส่วนปีหน้าจะเหลือ 7% ลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 7.8% แต่ก็ยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดวิกฤต อย่างไรก็ดีคณะกรรมการฯ มองว่ายังมีความเสี่ยงรอบด้าน ตราบใดที่การระบาดของโควิด-19 ยังคงอยู่

ส่วนเรื่องการลดมาตรการทางการเงินและการคลังเพื่อช่วยเหลือ และฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น คณะกรรมการฯ อยากจะให้พิจารณาอย่างรอบครอบ เพราะหากมีการถอนก่อนกำหนดอาจเป็นอันตรายต่อการฟื้นตัว ในทางกลับกันการถอนตัวที่ล่าช้าอาจนำไปสู่การสร้างความบิดเบือนของตลาด ทั้งนี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารกลางยุโรป เพื่อดูว่าจะเริ่มลดมาตรการการช่วยเหลือเมื่อใดและมากน้อยเพียงไร

ด้าน Valdis Dombrovskis, Executive Vice-President for an Economy that Works for People  กล่าวว่าแม้หลายประเทศยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 แต่แนวโน้มเศรษฐกิจของยุโรปก็ดูสดใสขึ้นมาก โดยเมื่ออัตราการฉีดวัคซีนสูงขึ้นข้อจำกัดต่างๆ ก็จะเริ่มคลี่คลายลงและชีวิตของผู้คนกลับสู่ภาวะปกติอย่างช้าๆ โดยคาดว่าทุกอย่างน่าจะกลับคืนมาในปี 2565 และคาดว่าจะมีการเพิ่มการลงทุนจากภาครัฐในระดับสูงสุดในรอบกว่าทศวรรษ อย่างไรก็ดี Valdis Dombrovskis ยอมรับว่ายังมีภาระที่หนักหนาอีกมากมายยังรออยู่ข้างหน้า รวมถึงความเสี่ยงในเรื่องต่างๆ ยังคงมีอยู่ตราบเท่าที่การระบาดของไวรัส โควิด-19 ยังไม่หมดไป ซึ่งเราจะทำทุกวิถีทางที่จะปกป้องผู้คนและช่วยเหลือธุรกิจให้ผ่านพ้นไปได้

- Advertisement -

ขณะที่ องค์การสหประชาชาติ (UN) ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ปีนี้จะขยายตัว 5.4% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 4.7% เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีนและสหรัฐ อย่างไรก็ดี UN เตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจในหลายประเทศยังคงเปราะบาง เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

ทั้งนี้สำนักงานฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและสังคมของ UN (DESA) เปิดเผยรายงาน World Economic Situation and Prospects 2021 ระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกในปี 2564 หลังจากที่หดตัวลง 3.6% ในปี 2563 โดยจีนและสหรัฐ มีแนวโน้มขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง  ทั้งนี้ UN ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้สู่ระดับ 8.2% จากเดิม 7.2% และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐขึ้นสู่ระดับ 6.2% จากระดับ 3.4%

CR : Kitco news

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More