Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

กูรู-นักลงทุนต่างชาติ ชี้ตรงกันราคาทองคำ ช่วงการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ ยังพุ่งต่อ

- Advertisement -

329

- Advertisement -

มาดูผลสำรวจความเชื่อมั่นโดยรวมของตลาดทองคำในช่วงสัปดาห์ที่จะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ซึ่งจัดทำโดย Kitco News Weekly

ในครั้งนี้มีนักวิเคราะห์ 18 คนเข้าร่วมในการสำรวจ โดย 12 จาก 18 คนหรือ 67% คาดว่าราคาทองคำเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า มีเพียง 2คน หรือ 11% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง ส่วนที่เหลืออีก 4 คนหรือ 22% คาดว่าราคาจะขยับไซด์เวย์

ขณะที่นักลงทุน 1,138 รายที่เข้าร่วมสำรวจในสัปดาห์ที่ผ่านมา 588 คนหรือ 52% คาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้น อีก 380 คนหรือ 33% เชื่อว่าจะเป็นขาลง ที่เหลือ 179 คนหรือ 15% คาดว่าไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนรายย่อยมากกว่า 61% คาดว่าราคาทองคำจะเป็นช่วงขาขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์มองขึ้นและขัยบไซด์เวย์ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน แต่ทองคำถูกเทขายอย่างหนักในช่วงกลางสัปดาห์ โดยราคาลดลงต่ำกว่า 1,900 ดอลลาร์ และสัญญาซื้อขายทองคำ เดือนธันวาคม อยู่ที่ 1,876 ดอลลาร์ลดลงกว่า 1.5% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

- Advertisement -

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า ราคาทองคำจะเพิ่มสูงขึ้น เพราะดูเหมือนว่าผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองชี้ โอกาสที่ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต จะชนะการเลือกตั้งมีสูงถึง 89 % ซึ่งจะทำให้พรรคเดโมแครตสามารถเข้าควบคุมสภาคองเกรสและทำเนียบขาว ซึ่งนักวิเคราะห์ตั้มองว่า สถานการณ์นี้จะเป็นช่วงขาขึ้นสำหรับทองคำมากที่สุด เพราะรัฐบาลจะสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นทางการคลังที่สำคัญเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่ล้มเหลว

ขณะที่ Adam Button, chief currency strategist at Forexlive.com  กล่าวว่าในสถานการณ์นี้เห็นว่าราคาทองคำสูงขึ้น โดยเพราะเมื่อพรรคเดโมแครต ควบคุมทุกอย่างไว้ จะมีการใช้จ่ายและทำให้ขาดดุลอย่างหนักในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะหนุนราคาทองคำ และทำให้ดอลลาร์อ่อนลง

ด้าน Jim Wyckoff, senior technical analyst at Kitco.com. มองว่าทองคำจะถูกนำมาเป็นหลุมหลบภัยอีกครั้งเนื่องจาก การแข่งขันที่สูสีกัน และอาจจะทำให้จะมีร้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่ความไม่แน่นอนทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม Charlie Nedoss, senior market strategist with LaSalle Futures มองเห็นจุดอ่อนทางเทคนิค โดยระบุแมปัจจัยโดยรอบจะหนุนให้ราคาอยู่ในช่วงขาขึ้นในสัปดาห์ต้นเดอนพฤศจิกายน แต่การซื้อขายทองคำที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 100 วันจำเป็นต้องให้แนวรับที่ 1,860 ดอลลาร์

เช่นเดียวกับ Nicholas Frappell, global general manager at ABC Bullion  กล่าวว่าราคาทองคำจะลงไปทดสอบแนวรับราว 1,841 ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐจะแข็งค่าขึ้น เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ที่น่าเป็นห่วง และจะกดดันให้ราคาทองคำลดลง

- Advertisement -

CR : Kitco News

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More