Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

กูรู ชี้ “เยลเลน” นั่ง รมว.คลังสหรัฐ ส่งผลดีต่อราคาทองคำ

- Advertisement -

324

- Advertisement -

กระแสการตอบรับจากกรณีที่”โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เตรียมเสนอชื่อ “เจเน็ต เยลเลน” อดีตประธานเฟดให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะส่งผลดีต่อราคาทองคำ เพราะ“เจเน็ต เยลเลน”จะสามารถทำงานร่วมกับ “เจอโรม พาวเวลล์” ประธานเฟดคนปัจจุบัน ในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

George Gero managing director  RBC Wealth Management กล่าวว่า การเลือก “เยลเลน” เข้ามาช่วยลดความกลัวลงได้มาก เพราะทั้ง”พาวเวลล์”และ”เยลเลน” เคยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และดูเหมือนว่าทั้งคู่จะมีปรัชญาเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีต่อราคาทองคำในระยะยาว

ทั้งนี้เมื่อเดือนที่ผ่านมา “เยลเลน” ได้แสดงจุดยืนว่าสหรัฐฯ ต้องการการสนับสนุนทางการเงินพิเศษอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมุมมองของ “เยลเลน” คล้ายคลึงกับ “พาวเวลล์” ที่ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐจำเป็น ต้องได้รับการสนับสนุนทางการเงินและการคลังมากขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวยังไม่สมบูรณ์ เพราะยังมีประชากรอีก 10 ล้านคน ที่ต้องว่างงานในช่วงไวรัส COVID-19 ระบาด

ขณะที่ Bart Melek. head of global strategy TD Securities กล่าวว่า มุมมองในการ กระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาวถือเป็นลางดีสำหรับทองคำ อย่างไรก็ตามในระยะสั้นยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม ซึ่งหากให้ปี 2564 ผ่านไปโดยไม่มีข้อตกลงอาจมีความเสียหายเกิดขึ้น ดังนั้นเฟดจะต้องดำเนินการมากกว่านี้ พร้อมระบุว่า แผนงานหรือแนวความคิดของ “เยลเลน” อาจถูกควบคุมโดยวุฒิสภาที่ควบคุมโดยภพรรครีพับลิกัน ซึ่งอาจหมายถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เสนอไปจะที่น้อยกว่าที่คาดไว้

- Advertisement -

ทั้งนี้ “เยลเลน” เคยเป็นประธานเฟด ระหว่างปี 2014 ถึง 2018 และเมื่อมาเป็น รมว.คลัง ทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่มีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติมากขึ้น

Carsten Fritsch analyst Commerzbank ระบุ “เยลเลน”ได้อธิบายว่าการผ่อนปรนทางการคลังเป็นสิ่งสำคัญ เช่นการใช้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ก็ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงในระยะยาวเช่นกัน จึงทำให้ราคาทองคำควรเริ่มไต่ขึ้นอีกครั้งแม้ว่าในรอบนี้จะต้องใช้เวลาพอสมควรก็ตาม

ไปดูภาพรวมการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทองคำถูกเทขายจนทำให้ราคาร่วงลงไปแตะแนวรับที่สำคัญที่ 1,800 ดอลลาร์ ก่อนที่ในวันรุ่งขึ้นราคายังคงเคลื่อนไหวในแนวดังกล่าว ทั้งนี้ปัจจัยที่ส่งผลกระทบโดยตรงคือข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด ข่าวความคืบหน้าวัคซีน และการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้น ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐก็ยังคงแข็งแกร่งเช่นกัน

Bart Melek. ระบุว่า ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วันยังคงอยู่ในระดับวิกฤตโดยมีความเป็นไปได้ที่ราคาจะแตะแนวรับ 1,792-95 ดอลลาร์ก่อนที่จะทรงตัว ซึ่งได้มีแรงเทขายออกมาเป็นจำนวนมาก แต่ Melek ยังคงคิดว่าราคาทองคำจะพุ่งไปแตะ  2,000 ดอลลาร์ในปีหน้า เนื่องจากปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More