Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

กูรูเตือนแม้ gold spot บวกแรง แต่ยังไม่ชัดว่าเป็นขาขึ้น เชื่อ FED ยังไม่ยอมลดดอกเบี้ยในเร็วนี้

- Advertisement -

5,627

- Advertisement -

ตลาดทองคำจะยังคงมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ดังนั้นจึงยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าทองคำกลับมาเป็นขาขึ้น แม้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาจะพุ่งขึ้นเกือบ $30

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทองคำได้รับแรงหนุนหลังจากรายงานเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในเดือน มิ.ย. ที่ออกมาต่ำสุดในรอบ 2 ปี โดยดัชนี CPI ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 3% ขณะที่ core CPI ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานผันผวนอยู่ที่ 4.8% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ทั้งคู่

Everett Millman precious metals expert ของ Gainesville Coins กล่าวกับ Kitco News ว่า

ราคาทองคำยังอยู่เหนือระดับ 1,900 ดอลลาร์ แม้ว่าทุกคนจะคาดหวังว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ค. ทั้งนี้ทองคำจะได้รับแรงกดดันมากขึ้น หากเฟดจะยังคงดอกเบี้ยระดับสูงต่อไป ทำให้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าราคาทองคำจะกลับมาเป็นแนวโน้มขาขึ้น

ทั้งนี้ เฟดยังคงวางแผนที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยสองครั้งในปีนี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมในเดือน ก.ค. แต่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่สอง ยังไม่ระบุว่าจะมีขึ้นในช่วงใด ทำให้นักวิเคราะห์ยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มราคาทองคำในระยะสั้น

- Advertisement -

ขณะที่ Bart Melek global head of commodity strategy ของ TD Securities กล่าวกับ Kitco News ว่า

ใครมองว่าทองคำได้เข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นแล้ว เพราะเฟดเตรียมจะผ่อนคลายนโยบายการเงิน ณ จุดนี้ ยังถือว่าเร็วเกินไป แม้ว่าตัวเลขอัตราเงินเฟ้อจะเริ่มดูดีขึ้น แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอน เมื่อไปดูการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะเห็นได้ว่าราคาน้ำมันสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มโอเปกยังคงลดอุปทานลง และอาจทำให้ราคาพลังงานกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์ระดับโลกของ TD Securities มองว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่เฟดจะรีบเปลี่ยนนโยบายการเงิน เพราะจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในอนาคต และเฟดยังคงต้องการที่จะดึงเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ 2 % และนั่นอาจเป็นปัญหาสำหรับทองคำ

คำถามสำคัญสำหรับตลาดไม่ได้อยู่ที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นมากน้อยเพียงใด แต่จะยังคงอัตราดอกเบี้ยระดับสูงไปอีกนานแค่ไหน ก่อนที่เฟดจะเริ่มปรับลด

Everett Millman กล่าวว่า หากเฟดพลิกกลับและลดอัตราดอกเบี้ยในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า ตลาดทองคำจะมีปฏิกิริยาที่รุนแรง แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าขั้นตอนต่อไปคืออะไร จะคงอัตราดอกเบี้ยระดับสูงไปอีกนานเท่าใดและจะลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด นั่นคือสิ่งที่ทำให้ราคาทองคำยังคงอยู่ในระดับสูง

- Advertisement -

จากถ้อยแถลงก่อนหน้านี้ ประธานเฟดกังวลว่าจะเกิดความผิดพลาด หากลดดอกเบี้ยเร็วเกินไป นั่นทำให้อัตราดอกเบี้ยจะยังคงสูงขึ้นไปอีกนาน

Bart Melek ได้อธิบายความเคลื่อนไหวล่าสุดของราคาทองคำว่า แนวต้านอยู่ที่ 1,966 และ 1,970 ดอลลาร์ แนวรับอยู่ที่ 1,930/1,900 และ 1,896 ดอลลาร์

ขณะที่ Everett Millman ให้แนวต้านใหญ่ถัดไปที่ 1,975-1,980 ดอลลาร์ และแนวรับที่ 1,900 ดอลลาร์

ที่มา : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More