Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองปิดบวก แม้ ปธ.เฟดปัดใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ (อินโฟเควสท์)

- Advertisement -

0 449

- Advertisement -

14-05-20

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือน มิ.ย. เมื่อคืนนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.60 ดอลลาร์ หรือ 0.56% ปิดที่ 1,716.4 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงในช่วงขาลง

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบว่า ไวรัสโควิด-19 จะใช้เวลานานเท่าใดก่อนที่จะมียารักษา และการยกเลิกมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่หรือไม่ รวมทั้ง ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภคจะกลับมาเมื่อใด เฟดจึงเตรียมนโยบายในการรับมือกับผลลัพธ์ที่หลากหลาย นอกจากนั้น เฟดอาจต้องใช้เครื่องมือด้านนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่มีจำนวนผู้ตกงานมากกว่า 20 ล้านคน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

วิกฤตที่เกิดจากไวรัส โควิด-19 แตกต่างจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่สหรัฐเคยเผชิญในอดีต และสภาคองเกรสควรจะมีบทบาทมากขึ้นในการรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวมากกว่าเฟด ด้วยการใช้มาตรการทางภาษี และการใช้จ่ายของรัฐ พร้อมยืนยันแม้เฟดจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายจนหมดในการรับมือกับวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 แต่จะไม่ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งตนรู้ว่ามีผู้ที่ต้องการให้ใช้นโยบายดังกล่าว แต่คิดว่ายังมีเครื่องมือที่ดีที่จะใช้ได้

ปธ.เฟด กล่าว

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจัยที่ราคาทองคำที่ปรับเพิ่มขึ้น นอกจากถ้อยแถลงของปธ.เฟดแล้ว ยังมาจาก ข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ดิ่งลง 1.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนมี.ค. โดยการร่วงลงของดัชนี PPI ในเดือนเม.ย. ส่งผลให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสหรัฐจะเผชิญภาวะเงินฝืดในช่วงสั้นๆ ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบอุปสงค์

- Advertisement -

ที่มาข้อมูล : อินโฟเควสท์

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More