Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำ ดิ่งหลุด $1900 หลัง IMF ชี้ ศก.โลกดีขึ้น

- Advertisement -

0 416

- Advertisement -

ราคาทองคำ spot เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาได้ ปรับตัวลดลง ต่ำกว่า 1,900 ดอลลาร์ โดยลงมาแตะระดับ 1,893 ดอลลาร์ หลัง IMF ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโต ศก.โลกในปีนี้ และปีหน้า

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ  IMF ได้ปรับการณ์คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ใหม่ โดยคาดว่าจะหดตัวเหลือเพียง 4.4% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิถุนายนว่าจะหดตัว 5.2% แต่ได้เตือนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะใช้เวลายาวนาน ไม่สม่ำเสมอ และไม่แน่นอน ส่วนในปีหน้า IMF มองว่าเศรษฐกิจโลกขยายตัว 5.2% ลดลงเล็กน้อยจากการคาดการณ์ในเดือนมิถุนายนที่ระดับ 5.4%

ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาในปีนี้ คาดว่าจะลดลง 4.3% ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือน มิ.ย.ว่าจะหดตัว 8% ส่วนเศรษฐกิจของยูโรโซนปีนี้คาดว่าจะหดตัว 8.3% ดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย.ว่าจะหดตัว 10.2%

Gita Gopinath หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF ระบุว่า แม้จะมีการปรับการคาดการณ์เศรษฐกิจในภาพรวมในระดับที่ดีขึ้น แต่ถือว่าเศรษฐกิจในปีนี้ยังคงถดถอยอย่างรุนแรง แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการอัดฉีดเงินไปประมาณ 12 ล้านล้านดอลลาร์ และมีการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินจากรัฐบาลและธนาคารกลางชาติต่างๆ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อเข้ามากอบกู้ความเสียหายจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ก็ตาม

- Advertisement -

ส่วนการแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้น คาดว่าจะยาวนานต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ซึ่งจะทำให้การดำเนินชีวิตของผู้คนยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ดีคาดว่าในปี 2565 ปัญหาการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 จะลดลง

มาดูผลของการปรับการคาดการณ์ของเศรษฐกิจที่ดีขึ้นต่อราคาทองคำ นักวิเคราะห์ดูเหมือนจะมีมุมมองที่แตกต่างกันไป บางคนมองว่าเมื่อตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้นจะทำให้ราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยปรับตัวลดลง แต่ก็ยังมีนักวิเคราะห์อีกหลายคน ยังมองว่าราคาทองคำยังจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐยังคงนโยบายดอกเบี้ยต่ำไปอีกนาน แม้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯและทั่วโลกจะปรับตัวดีขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่าทันที่ที่มีการเผยแพร่ รายงานของ IMF ออกไป ราคาโกลด์ฟิวเจอร์สเดือนธันวาคม ได้ลดลง 0.74 เปอร์เซ็นต์ โดยล่าสุดซื้อขายล่าสุดที่ 1,914.70 ดอลลาร์

CR: Kitco.com

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More