Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทบาท “ทองคำ” ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก

- Advertisement -

0 1,131

- Advertisement -

ที่มา : Kitco.com

18 มีนาคม 2563

มาดูมุมมองและบทวิเคราะห์ของผู้ที่คลุกคลีอยู่ในวงการค้าทองคำ ถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งนักลงทุนหลายรายผิดหวัง และยังมีข้อสงสัยกับการเคลื่อนไหวของราคาทองคำที่มีความผันผวน และได้ปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าราคาทองคำได้กลับมายืนเหนือระดับ 1,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์แล้ว

จอร์จ มิลลิ่ง – สแตนลีย์ หัวหน้านักยุทธศาสตร์ทองคำของ State Street Global Advisors มองว่านักลงทุนมีมุมมองที่ผิดเกี่ยวกับทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย พร้อมระบุว่าประโยชน์ของการมีทองคำคือการมีสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง และทองคำได้ทำหน้าที่ในช่วงวิกฤตสภาพคล่อง ซึ่งนักทุนควรมองศักยภาพของทองคำในระยะยาวมากกว่า

ทั้งนี้ หัวหน้านักยุทธศาสตร์ทองคำของ State Street Global Advisors กล่าวเพิ่มเติมว่า ทองคำได้ทำหน้าที่ได้ดีกว่าสินทรัพย์ตัวอื่น ๆ และถือเป็นความหวังระยะยาว พร้อมยกตัวอย่าง การเกิดวิกฤตการณ์เมื่อปี 2008 โดยปีนั้น ราคาทองคำลดลงประมาณ 20% แต่อีก 3 ปีให้หลัง ราคาทองคำก็ได้ไต่ไปสู่ระดับสูงสุด โดยเชื่อมั่นว่าราคาจะดีดตัวกลับมา เมื่อเงินจากธนาคารกลางไหลเข้าสู่ตลาดการเงิน ซึ่งนักลงทุนต้องมองข้ามสิ่งรบกวนที่เกิดขึ้นทั้งหมดในตลาดขณะนี้

- Advertisement -

ความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 เป็นเหตุผลทำให้ราคาทองคำได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 1,600 ดอลลาร์ และเชื่อว่าหลังจากนี้ราคาทองคำก็น่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้น หลังการประกาศใช้มาตรการต่าง ๆ รวมถึงการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย ของหลายประเทศ ซึ่งทำให้การขาดดุลทั่วโลกกำลังจะเพิ่มสูงขึ้น สถานการณ์หนี้กำลังจะเลวร้าย และเกิดการอ่อนค่าของสกุลเงินต่าง ๆ ซึ่งทองคำจะไม่เป็นเพียงสินทรัพย์ที่ปลอดภัย แต่จะเป็นสกุลสำคัญของทั่วโลก และคาดว่าธนาคารกลางยังคงต้องการซื้อทองคำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นทุนสำรอง เพราะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรต่ำมาก

จอร์จ มิลลิ่ง – สแตนลีย์ หัวหน้านักยุทธศาสตร์ทองคำของ State Street Global Advisors

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More