Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

นายกฯ คาด พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้าน ได้ใช้จริงเดือนหน้า พร้อมวอนอย่าเทขายทองพร้อมกันให้คนที่ลำบากก่อน

- Advertisement -

0 380

- Advertisement -

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า เป็นที่น่ายินดีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทยอยลดลง ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. จะพิจารณาด้วยหลักเกณฑ์และหลักการทางด้านสาธารณสุขอีกครั้ง ว่าจะสามารถผ่อนปรนอะไรได้บ้างหรือไม่ แต่ต้องขอเวลาอีกสักระยะ

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาตามมาตรการของรัฐบาล จะต้องคำนึงถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม ซึ่งช่วงแรกได้ดำเนินการช่วยเหลือผ่านมาตรการต่าง ๆ ทั้งระยะที่ 1-2 บางเรื่องยังมีปัญหาติดขัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเข้าสู่ขั้นตอนการแก้ไข ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันหาวิธีการช่วยเหลือ เพราะประเทศถือเป็นห่วงโซ่เดียวกัน หากมีปัญหาก็จะทำให้เกิดความเสียหายทั้งหมด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการขายทองคำ เนื่องจากมีปัญหาสภาพคล่องของบรรดาร้านทองต่าง ๆ ทั้งนี้ ถ้าหากไม่จำเป็นก็ขอให้ทยอยนำออกมาขาย อย่าขายพร้อมกันทีเดียวทั้งหมด เพราะถ้าสถานประกอบการไม่มีเงินจ่ายก็จะเกิดปัญหา เงินที่จะเยียวยาประชาชนอาจจะต้องลดลงไป เพื่อนำไปใช้อย่างอื่นอีก ก็ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย

สำหรับมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาล เราใช้ทั้งเงินในระบบประกันสังคม และงบประมาณปกติ สำหรับมาตรการที่จะชดเชยรายได้จำนวน 5,000 บาทต่อเดือนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทราบดีว่ามีความสับสนอลหม่านอยู่บ้าง จำเป็นต้องสร้างความเข้าใจกันใหม่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม แต่อย่าลืมว่ากฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมาย จะใช้เงินอย่างไรจะต้องมีการตรวจสอบ ตนไม่อยากให้รัฐบาลและคณะรัฐมนตรีเกิดข้อผิดพลาดในตรงนี้

พล.อ.ประยุทธ์ฯ กล่าวว่า การช่วยเหลือจำเป็นต้องใช้เงินจากหลายส่วน

- Advertisement -

ส่วนแรก คือ เงินที่เราจะต้องเสนอเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปรับโอนงบประมาณ ร้อยละ 10 ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลามากพอสมควร เพราะต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรผ่านความคิดเห็นของ ส.ส.และ ส.ว.ซึ่งคงต้องใช้เวลาประมาณเดือน มิถุนายน ถึงจะได้เงินก้อนนี้ออกมาใช้

ส่วนที่สอง คือ เงินที่จะได้จากการกู้เงิน เป็น พ.ร.ก.กู้เงิน จำนวน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียว ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการเตรียมการกู้เงินออกมาให้เป็นเม็ดเงิน เพื่อที่จะได้นำมาเยียวยาได้ ขณะนี้รอการประกาศใช้ก็จะอยู่ในช่วงปลายเดือนเมษายน หรือ พฤษภาคม ซึ่งการใช้เงินตรงนี้จะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ คาดว่าน่าจะได้เงินส่วนนี้ได้ประมาณเดือน พฤษภาคม ถึง มิถุนายน นี้

ส่วนที่สาม สุดท้าย คือ พ.ร.ก.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นการบริหารในส่วนของระบบการบริหารทางด้านการเงินการคลัง

วันนี้รัฐบาลใช้เงินรายจ่ายจากงบกลางปี 2563 และบางโครงการที่ไม่ได้ดำเนินการ ก็นำมาช่วยในช่วงนี้ก่อน วงเงินประมาณ 50,000 กว่าล้านบาท ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงการใช้จ่ายในการช่วยเหลือเยียวยา 5,000 บาท แค่เดือนเดียว เพราะฉะนั้นในเดือนที่ 2 และ 3 ก็ต้องรอเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ และเงินเหล่านี้ ถือเป็นภาระผูกพันของรัฐบาล เพราะต้องหาเม็ดเงินมาชำระหนี้ ดังนั้น การกู้เงินจะทยอยกูเป็นก้อน ๆ ไม่ได้หมายความว่าเราจะมีเงิน 1 ล้านล้านบาทอยู่ในมือทั้งหมดครั้งเดียว หลายคนอาจไม่เข้าใจ เอาตัวเลขมาคูณและหาร อย่าลืมว่าอย่างไรก็ไม่ทันในเดือน เมษายน นี้อยู่แล้ว

วันนี้ การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ถือเป็นสถานการณ์สำคัญ ผมยืนยันว่าจะพยายามดูแลทุกท่านอย่างเต็มที่ตามขีดความสามารถที่รัฐฯ มีอยู่ ขอให้ทุกคนเข้าใจ การสร้างความเข้าใจในทางที่ผิดหรือการบิดเบือนข้อมูล ยิ่งจะทำให้การทำงานยากยิ่งขึ้น

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More