Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

นพ.ประสิทธิ์ เดือนห้ามประมาท COVID-19 เด็ดขาด เตือนหากระบาดรอบ 2 จะหนักว่ารอบแรกมาก

- Advertisement -

420

- Advertisement -

หลังจากที่ไวรัส คิด -19 ได้แพร่ระบาดในหลายประเทศฃทั่วโลกมาเกือบ 6 เดือน มาถึงวันนี้หลายพื้นที่ดูเหมืนอว่าจะสามารถควบคุมปัญหาได้ดี แต่ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ยังคงน่าเป็นห่วง หลายประเทศได้มีการระบาดระลอก 2 ไปแล้ว หลายประเทศอยู่ระหว่างการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์

สำหรับประเทศไทย ถือว่าจัดการกับปัญหาหารแพร่ระบาดได้ดี มีผู้ติดเชื้อและเสีนชีวิตจำนวนหนึ่ง และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ รัฐบาบจึงทยอยผ่อนคลายมาตราการล็อคดาวน์ เพื่อให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ แต่ก็ยังหวั่นเกรงว่าเชื้อไวรัส โควิด-19 จะกลับมาระบาดอีกระลอก และเกรงว่าจะรุนแรงกว่าเดิม

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวใน Mahidol Channel ถึงข้อสงสัย ว่า COVID-19 จะกลับมาแพร่ระบาดในประเทศไทยเป็นรอบที่ 2 หรือไม่ ว่า ยืนยันว่ามีแน่ รอบแรกคนตายจำนวนหนึ่ง แต่รอบสองตายมากกว่ารอบแรกกว่าเท่าตัว ถ้า 1 วันมีคนติดเชื้อ 100 คน มันกระจายไปแล้ว เวลากระจายมันคูณยกกำลังสอง มันไม่ได้คูณสอง

นพ.ประสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มีบางคนเข้าใจว่าตนต้องการออกมาขู่ แต่ถ้ามาดูประวัติผ่านมา ถึงวันนี้ซึ่งได้ติดตามทุกวัน จึงทำให้มั่นใจว่ารอบ2 มาแน่ การกลับมาไม่ห่วง แต่ห่วงว่ากลับมาแล้วตัวเลขจะเพิ่มหรือไม่สูง ถ้ากลับมาแล้วสามารถกดกลับลงได้ก็ไม่เป็นไร เพราะทุกครั้งที่ติดเชื้อแล้วไม่ตาย ทุกคนจะมีภูมิต้านทานขึ้น ถ้าภูมิต้านทานเยอะจนครอบคลุม 2 ใน 3 ของคนไทยทั้งประเทศ เชื้อไวรัส โควิด-19 ก็อยู่เมืองไทยไม่ได้

ทั้งนี้ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ขอให้รูว่ามีโอกาสเสี่ยงกับการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อ ไปร้านคนจำนวนมากระยะห่างก็ไม่มีแล้ว ฉะนั้นสิ่งที่ทำได้ คือ สวมหน้ากากและล้างมือบ่อยๆ อีกอย่างที่กังวล คือ การผ่อนคลาย คนเก็บกดมาเยอะ ระยะหลังเริ่มเห็นแล้ว ไม่ใส่หน้ากากกันบ้าง นัดสังสรรค์ เปิดผับที่บ้านกันเลย ถ้ามีแม้แต่ 1 ราย ที่เกิดมีเชื่อไวรัสก็แพร่กระจายได้ ที่ผ่านมาเห็นประเทศต่างๆ ที่เกิดรอบสองกันมาแล้ว

- Advertisement -

ทั้งนี้คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าขอให้ทำใจไว้เลยว่า ไวรัสตัวนี้จะอยู่กับเราไปอีกปีครึ่งถึง 2 ปี ในอนาคตจะเจอคนที่มีเชื้อโควิด-19 เหมือนไข้หวัดใหญ่เป็นครั้งคราว โดยมันจะอยู่กับเราอีกระยะหนึ่ง มันจะหายไปเมื่อมีวัคซีน

“การติดเชื้อระลอก 2 จะรุนแรงหรือไม่ ขึ้นกับคน 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1.ผู้บริหารประเทศ ต้องค่อยๆ ผ่อนทุก 14 วัน อย่าปกปิดความจริง 2.ผู้ประกอบการ มีโอกาสให้ธุรกิจกลับมาแล้ว ต้องช่วยกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจาย และ3.คนไทย ต้องระวังตัวเอง” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าว

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More