Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

“จิตติ” คาดภายใน 1 สัปดาห์ราคาทองคำ จะเข้าสู่สภาวะปกติ

- Advertisement -

0 521

- Advertisement -

26 มีนาคม 2563

สมาคมฯ ออกมาตรการกู้วิกฤตตลาดค้าทองคำไทย ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส โควิด-19 โดยต้องยอมถ่างราคา รับซื้อ-ขายออก เป็นการชั่วคราว เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดโลก และเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่รอดได้ คาดใน 2-3 วันทุกอย่างจะดีขึ้น และน่าจะคลี่คลายได้ใน 1 สัปดาห์ และหวังว่าลูกค้าและนักลงทุนจะเข้าใจสถานการณ์ในขณะนี้

นายจิตติ ตังสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ

นายจิตติ ตังสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยกับ GoldAround.com ถึงสถานการณ์การค้าทองคำในประเทศในขณะนี้ว่า หลังจากที่วงการค้าทองคำโลกได้รับผลกระทบจากไวรัส โควิด-19 ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความต่างของราคารับซื้อกับราคาเสนอขาย ซึ่งทางสมาคมค้าทองคำได้เรียกประชุมเร่งด่วนกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง ร้านค้าปลีก ร้านค้าส่ง บริษัทส่งออก-นำเข้าทองคำ โบรกเกอร์ทองคำ เพื่อหาทางออกเฉพาะหน้าที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย โดยเบื้องต้นที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ให้ขยับช่องว่างของราคาซื้อ-ขาย เป็น 300 บาท ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการชั่วคราว หากว่าราคาในตลาดโลกกลับมาเหมือนเดิม สมาคมฯ ก็จะกลับไปใช้ราคาเดิมเช่นกัน โดยหวังว่าในระยะ 2-3 วันทุกอย่างจะดีขึ้น และภายใน 1 สัปดาห์ ทุกอย่างน่าจะคลี่คลาย

สำหรับต้นตอของปัญหาคือการแพร่กระจายของไวรัส โควิด -19 ทำให้หลายประเทศประกาศปิดประเทศ ซึ่งส่งผลต่อการขนส่งทางอากาศ จึงไม่สามารถนำเข้าส่งออกทองคำได้ โรงงานรีไฟน์ทองคำหลายแห่งหยุดทำงาน ทำให้ผลิตทองมาป้อนให้กับตลาดไม่ทัน จึงทำให้ปริมาณความต้องการในตลาดไม่สมดุลกัน สุดท้ายก็ได้ส่งผลมาถึงราคารับซื้อและขายออก รวมถึงราคาซื้อขายทองคำในตลาดโลกด้วย ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น

- Advertisement -

นายกสมาคมค้าทองคำกล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมฯ ได้พยายามแก้ปัญหาอย่างดีที่สุด เพื่อไม่ให้ทุกฝ่ายเดือดร้อน และสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เพราะเข้าใจดีว่ากว่าที่ลูกค้าจะให้ความเชื่อมั่นในแต่ละร้านต้องใช้เวลานาน ในทางกลับกันหากสถานการณ์ในตลาดโลกเลวร้ายลงอีก ก็อาจจะมีมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยจะให้ร้านค้าเป็นคนตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อาจจะปิดซื้อขายชั่วคราว เพราะไม่สามารถระบายทองที่รับซื้อเข้ามาออกไปได้ และไม่มีสภาพคล่อง ทั้งนี้ กระบวนการและขั้นตอนในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการแต่ละรายไม่เหมือนกัน ซึ่งอยากให้ลูกค้าและนักลงทุนเข้าใจถึงสถานการณ์ของตลาดค้าทองคำที่เกิดขึ้นด้วย

ต้องยอมรับว่าตลอดระยะเวลากว่า 60 ปีที่อยู่ในวงการค้าทองคำ ไม่เคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ที่ช่องว่างระหว่างราคาจะห่างกันมากถึงระดับ 30-50 เหรียญ จากช่วงปกติจะอยู่ในระดับ 30-50 เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นลงวันละ กว่า 10 ครั้ง และช่องว่างของราคาระหว่างวันก็ห่างกันมาก ซึ่งนักลงทุนต้องเพิ่มความระมัดระวังอย่างมาก อย่างไรก็ดีหวังว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นเพียงเป็นแค่ชั่วคราว และทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทางที่ดี เพื่อให้ทุกฝ่ายกลับมาดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ

นายจิตติ ตังสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More