Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

(GoldAround.com) ครม.ไฟเขียว พ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท เยียวยาCOVID-19

- Advertisement -

0 392

- Advertisement -

ครม.อนุมัติแผนจัดสรรงบประมาณ แก้ปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผกระทบจาก ไวรัส โควิด-19 พร้อมอนุมัติ พ.ร.ก.เงินกู้จำนวน 1.9 ล้านล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงมาตรการเยียวยาและการเบิกใช้งบประมาณเพื่อมาใช้แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้พิจารณาใน 3 เรื่องด้วยกัน คือ การจัดทำ พ.ร.บ.การโอนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 มาเติมให้กับงบกลาง เพื่อสามารถนำออกมาใช้ได้ โดยคาดว่า ก้อนแรกจะสามารถโอนมาได้ 80,000-100,000 ล้านบาท มาเติมงบกลางที่เหลืออยู่ 3,000 ล้านบาท จะสามารถดำเนินการได้ต้องเสนอ พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว เพื่อขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาก่อน คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และ พ.ร.ก.ให้อำนาจ ธปท.สามารถเข้าไปซื้อตราสารหนี้เอกชนคุณภาพดีที่ครบกำหนดชำระ โดยมีวงเงิน 9 แสนล้าน ซึ่งในส่วนนี้ไม่ได้เป็นการกู้เงิน ไม่ได้ใช้เงินของรัฐบาล แต่เป็นการให้อำนาจ ธปท.

รวมถึง ได้พิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อเยียวยาและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งตั้งวงเงินไว้ที่ 1 ล้านล้านบาท โดยในระยะที่ 1 ประมาณ 6 แสนล้านบาท เป็นการเยียวยาและใช้ในด้านสาธารณสุข ระยะที่ 2 จำนวน 4 แสนล้านบาท เป็นการฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจที่ต้องดำเนินการคู่ขนานกันไป

อย่างไรก็ตาม ต้องรอ พ.ร.บ.งบประมาณมีผลบังคับใช้ต้นเดือน มิ.ย.นี้ก่อน โดยหลังจากนี้ต้องเร่งดำเนินการเรื่อง พ.ร.ก.เงินกู้ให้เรียบร้อย ซึ่งขณะนี้ได้พิจารณามาตรามาตรการต่าง ๆ ไว้แล้วว่าจะใช้เงินตรงไหนอย่างไรบ้าง แต่ก็สามารถปรับโอนกันได้ เพราะในขณะนี้หลายอย่างมีความจำเป็นอยู่

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More