Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : วิ่งในกรอบ $1,835-1,850 คาดรอเลือกทาง

- Advertisement -

2,119

- Advertisement -

ราคาทองคำ เคลื่อนไหวผันผวน แต่ภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมาติดลบ 30 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังพุ่งสูง และความกังวลจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

แต่ถูกกดกันจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก ทำให้ราคายังขยับในกรอบ 1,835-1,850 ดอลลาร์ ส่วนทองไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา ขยับบวก 50 บาท

สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำเคลื่อไหวค่อนข้างผันผวน โดยในช่วงต้นสัปดาห์ ราคาทองคำได้ขยับขึ้นแรงจากผลตัวเลขเงินที่เฟ้อเดือน พ.ค. ที่พุ่งขึ้นแรง ทำให้ราคาทองคำขึ้นไปแตะระดับ 1,879 ดอลลาร์ จากนั้น ราคาได้ปรับตัวลงแรงแตะ 1,805 ดอลลาร์ จากความกังวลของการคาดการณ์การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

และในการประชุม FOMC เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ตามคาดการณ์ ทำให้ดอกเบี้ยขยับ สู่ระดับ 1.50-1.75% เป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมเดือน ก.ค.

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมเริ่มมีแรงซื้อทองคำเข้ามา ท่ามกลางความกังวลของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ทำให้ราคาทองคำกลับขึ้นมาแตะระดับ 1,857 ดอลลาร์

- Advertisement -

ก่อนจะอ่อนตัวลงในช่วงวันศุกร์เมื่อเจ้าหน้าที่ (เฟด) ออกมาแสดงความเห็นในเชิง Hawkish อาทิ ประธานเฟด มินเนอาโพลิส ที่ว่า จะสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในเดือนหน้า

ปัจจัยดังกล่าวหนุนดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.87% จนเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,833 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวลงของทองคำถือว่ายังอยู่ในกรอบจำกัด เพราะราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่แกว่งตัวใกล้ระดับต่ำสุดของสัปดาห์ ท่ามกลางแรงซื้อพันธบัตรระยะยาวจากความวิตกว่า การขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวของเฟด จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทำให้มาปิดสัปดาห์แถว 1,840 ดอลลาร์ ทำให้ภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับลดลงร่วม 30 ดอลลาร์

ทั้งนี้ Shining Gold Bullion มองว่า

- Advertisement -

ภาพรวมสัญญาณทางเทคนิค ยังคงเคลื่อนตัว sideway ในกรอบ 1,820-1,856 ดอลลาร์ เพื่อรอเลือก Break ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง

กรอบด้านบนยังมีแนวต้านหลายจุดที่รอให้ทดสอบ หากทองสามารถรีบาวน์ขึ้นมาได้ เช่น 1,850 ดอลลาร์ ของ 1H และ 1,856 ดอลลาร์ ของ 4H

ขณะที่แนวรับด้านล่างยังคงมีความเปาะบางกว่า คือ ไม่ควรหลุด 1,817 ดอลลาร์ ลงไป ขณะที่ค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่า

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ เงินบาทอยู่ในช่วง Panic ทำให้สามารถอ่อนค่าได้เร็ว โดยมีจุด 35.42 บาทต่อดอลลาร์ เป็นจุดวัดการพักฐาน หรือ อ่อนค่าต่อ กลยุทธ์เลือกอยู่ฝั่ง Long ตามการอ่อนค่าของเงินบาทก่อน แบ่งเป็นลงทุนสั้น Open Long ที่ 1,829-1,826 ดอลลาร์ และ 1,817 ดอลลาร์ โดยมาจุดขาดทุนที่ SL 1,814 ดอลลาร์ นักสะสมระยะกลางเริ่มสะสมใหม่รอบ 2 บริเวณ 1,802-1,797 ดอลลาร์ [25%]

มาดูราคาทองคำในประเทศ ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

ราคาเช้านี้ (20 มิ.ย.) ลดลง 50 บาท ก่อนจะขยับขึ้นมา 50 บาท สองครั้ง ทำให้ราคาขายออกทองคำแท่ง 96.5 ล่าสุด (10.45 น.) อยู่ที่ 30,750 บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 30,650 บาท ภาพรวมในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำไทย บวกเพิ่ม 50 บาท

ด้านกองทุน SPDR

เมื่อวันเสาร์ ซื้อทองคำเพิ่ม 11.60 ตัน ซึ่งเป็นการซื้อในวันเดียวที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. แต่เมื่อมองภาพรวมในสัปดาห์ที่ผ่านมา SPDR ซื้อทองคำเพิ่มขึ้น 6.67 ตัน ( อ่านรายะละเอียดเพิ่มเติม )

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะปิดทำการ ส่วนตลาดทองคำ COMEX จะปิดทำการเร็วกว่าปกติในเวลา 01.30 น. เนื่องในวันจูนทีนธ์ (Juneteenth) ซึ่งเป็นวันรำลึกถึงการประกาศอิสรภาพของทาสผิวดำและการสิ้นสุดของการค้าทาสในสหรัฐฯ

ขณะที่ สัปดาห์นี้ ติดตาม

การแถลงการณ์นโยบายการเงินรอบครึ่งปี ต่อสภาคองเกรส ของประธานเฟด

นอกจากนี้สหรัฐฯ จะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือน พ.ค.

ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือน มิ.ย.

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย. ของ ม.มิชิแกน และ

ยอดขายบ้านใหม่เดือน พ.ค.

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More