Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

จับตาผลประชุม FOMC อีกปัจจัยสำคัญชี้ทิศทางราคาทองคำ

- Advertisement -

1,007

- Advertisement -

แม้ว่า ราคาทองคำ จะพุ่งแตะ 2,070 ดอลลาร์ ได้ แต่ความเชื่อมั่นในหมู่นักวิเคราะห์ของ Wall Street มองว่าราคาใกล้จะอ่อนแรงลงในระยะสั้น

ผลสำรวจล่าสุดของ Kitco News Weekly Gold นักวิเคราะห์ไม่ได้สะท้อนถึงทิศทางราคาในระยะสั้นอย่างชัดเจน ในขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนรายย่อยก็ลดลงจากระดับที่สูงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

สัปดาห์นี้ (14-18 มี.ค.) มีนักวิเคราะห์ 18 คนจาก Wall Street เข้าร่วมการสำรวจทองคำของ Kitco News

โดยนักวิเคราะห์ 8 คน หรือ 44% มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า อีก 3 คน หรือ 17% มองว่าราคาทองคำจะลดลง และ อีก 7 คน หรือ 39% ยังคงลังเล

ในขณะเดียวกัน นักลงทุนทั่วไป 1,013 เสียง ที่ตอบแบบสอบถามทางออนไลน์

- Advertisement -

634 คน หรือ 63% มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น อีก 223 คน หรือ 22% มองว่าราคาจะลดลง อีก 156 คน หรือ 15% มองว่าราคาจะเป็นกลาง

David Madden, market analyst at Equiti Capital กล่าวว่า แม้ว่าจะมองเป็นกลางต่อทองคำ แต่ก็เห็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นก่อนการตัดสินใจการประชุมนโยบายการเงินของ Federal Reserve ในวันพุธ โดยตลาดยังคงคาดหวังว่า เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหกครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ตาม สงครามระหว่าง รัสเซีย กับ ยูเครน กำลังสร้างความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจอย่างมาก

เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น ทำให้ความเสี่ยงจากเงินเฟ้อสูงขึ้น ดังนั้น หาก เฟด จะใช้นโยบายที่เข้มงวดกับนโยบายการเงินลดลง อาจเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทองคำ โดยอาจส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสี่ครั้งในปีนี้ แทนที่จะ 6 ครั้ง

Marc Chandler

- Advertisement -

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจมีความผันผวนในช่วงการประชุมเฟด แต่โดยรวมแล้ว อัตราเงินเฟ้อยังคงสูง และสถานการณ์ ทางการเมือง – การเงิน ทั่วโลกยังคงผันผวน ซึ่งในอดีตเคยเป็นอุปสรรคสำหรับทองคำ โดย ABN AMRO คาดว่าราคาทองคำจะคงอยู่ราว 2,000 ดอลลาร์ ในอีกสองปีข้างหน้า ( อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม )

ขณะที่ Marc Chandler, managing director at Bannockburn Global Forex กล่าวว่าเขาเห็นว่าราคาทองคำมีโอกาสลดลงในสัปดาห์หน้า เนื่องจากตัวบ่งชี้โมเมนตัมกลายเป็นขาลง

ที่มา: Kitco.com

- Advertisement -

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More