Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ได้เวลา “ทองคำ” พุ่งทะยาน.. หลังเงินเฟ้อดีด.. ชี้แม้ FED ปรับนโยบายก็ทำอะไรไม่ได้

- Advertisement -

245

- Advertisement -

ราคาทองคำได้เริ่มขยับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าจะเป็นลักษณะค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป โดยเบื้องต้นราคาทองคำพยายามที่จะขึ้นมายืนเหนือแนวต้านระดับจิตวิทยาที่ 1,800 ดอลลาร์ ให้ได้อย่างมั่นคง

ซึ่งผู้บริหารของกองทุน ETF ทองคำรายหนึ่ง ชี้ครึ่งปีหลังเป็นเวลาของทองคำ และนักลงทุนควรมองเป้าหมายระยะยาว ในการใช้ทองคำเพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุน

Wade Guenther

Wade Guenther, managing partner at Wilshire Phoenix ให้สัมภาษณ์กับ Kitco News โดยระบุว่า The Wilshire wShares Enhanced Gold Trust (NYSE: WGLD) ได้ถือครองทองคำเพิ่มขึ้นเป็น 96% จากเดือนก่อนหน้า ที่ถือครองในสัดส่วน 81% พร้อมระบุว่า “แม้ราคาทองคำจะแกว่งตัวมากในเดือนที่ผ่านมา แต่ Wilshire gold ETF ได้ปรับความเสี่ยงของทองคำ ตามความผันผวนเฉลี่ยของตลาด” พร้อมมองว่าในช่วงที่เหลือของปี ราคาทองคำมีแนวโน้มเป็นบวก

ปัจจัยหนุนสำคัญ สำหรับราคาทองคำ คือ เงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น โดยในเดือน พฤษภาคม ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 5.0% สูงสุดนับตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2008 ซึ่งตัวเลขเงินเฟ้อจะยังคงสนับสนุนราคาทองคำต่อไปในช่วงเวลาตลอดปีที่เหลือ

- Advertisement -

พร้อมให้ข้อมูลเสริมว่า จากการศึกษาภายในบริษัทพบว่า เมื่ออัตราเงินเฟ้อแบบปีต่อปีสูงกว่า 3.25% ราคาทองคำเพิ่มขึ้นเกือบสองในสาม ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งจากที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่า ทองคำสามารถป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ดีมาก

นอกจากนั้น ยังแสดงความเห็นว่า “แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังไม่น่าจะสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ปรับนโยบายการเงินเร็วกว่าที่คาด โดยเฟดอาจจะต้องกลับมาพิจารณาอีกครั้งว่า อัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน เป็นเงินเฟ้อชั่วคราว หรือเงินเฟ้อแบบถาวร

ที่ผ่านมา ปธ.เฟด ได้ระบุชัดว่า การพิจารณาปรับเปลี่ยนจะขึ้นอยู่กับข้อมูลโดยรอบ และมองว่า ปัจจุบันเฟดไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะทำการตัดสินใจใด ๆ ในตอนนี้ พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า แม้เฟดจะถูกบังคับให้ปรับเปลี่ยนนโยบาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับทองคำ

ส่วนปัจจัยสนับสนุนทองคำอีกประการ ก็คือ การเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และ เป็นเครื่องมือในการกระจายความเสี่ยง โดยตั้งข้อสังเกตว่า ตลาดตราสารทุนมีความเสี่ยงอย่างมาก ที่จะเห็นการปรับฐานครั้งใหญ่ เพราะคาดว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น จะมีผลกระทบมากขึ้นต่อการประเมินมูลค่าตลาดตราสารทุนและการประเมินมูลค่าตลาดตราสารหนี้ และตลาดหุ้นอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังมีการอัดฉีดเงินเข้าไปในปริมาณมหาศาล

CR : Kitco News

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More