Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 31 ม.ค.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

2,323

- Advertisement -

ทองคำร่วง 3 วันติด ตลาดรอผลประชุม FOMC และ ECB

ภาพรวมราคา gold spot เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ยังคงอยู่ในโหมดพักตัวต่อเนื่อง เพื่อรอผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในคืนวันพุธ

โดยวานนี้ ราคาทองคำปิดปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 3 แต่ลดลงเพียงแค่ 4 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำลงไปทำจุดต่ำสุดของวันที่ 1,920 ดอลลาร์ ก่อนจะวกมาปิดตลาดที่ระดับ 1,923 ดอลลาร์

ทั้งนี้ GCAP Gold มองว่า

ราคาทองคำปิดลบเมื่อวานนี้ เพราะถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งเมื่อคืนนี้ ดัชนีดอลลาร์แตะที่ระดับ 102.2850 เพิ่มขึ้น 0.35% และเกิดจากแรงขายทำกำไร หลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา

- Advertisement -

ขณะที่ นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางชั้นนำ 3 แห่งของโลกในสัปดาห์นี้ โดยเฟดจะแถลงผลการประชุมในช่วงดึกคืนวันพุธที่ 1 ก.พ. โดยนักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

รับชมคลิป

ตามมาด้วยใน วันพฤหัสบดีที่ 2 ก.พ. จะเป็นการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ECB และ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%

แต่ประเด็นสำคัญที่นักลงทุนจับตามองมากที่สุด ก็คือ ผลการประชุม เฟด รวมถึงรอฟังถ้อยแถลงของ นาย เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งจะส่งสัญญาณทิศทางนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้

เมื่อไปดู FedWatch Tool ของ CME Group ล่าสุด บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50%-4.75% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. และจะปรับขึ้นอีก 0.25% สู่ระดับ 4.75%-5.00% ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค. ก่อนที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว

- Advertisement -

จะทำให้เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสู่ระดับ 5.0% ต่ำกว่าที่เฟดเคยส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่าจะปรับขึ้นสู่ระดับ 5.1% หรือเทียบเท่ากับช่วงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย 5.00-5.25%

นอกจากนั้น ยังมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยก่อนหน้านี้เฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปี 2567

ไปดูมุมมองการลงทุนของบริษัทค้าทองคำในประเทศไทย

โดย GCAP Gold แนะนำ

ให้พิจารณาเก็งกำไรภายในกรอบ และเน้นการตั้งรับ โดยให้กรอบการลงทุนที่ 1,915 ถึง1,945 ดอลลาร์

ขณะที่ ARR Gold Trading มองว่า

ราคาทองคำยังคงแกว่งตัวแคบอยู่ในกรอบ 1,920-1,930 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม จุดสูงที่ลดต่ำลงและจุดต่ำใหม่ล่าสุดที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณไม่ดีว่าแนวรับ 1,920 ดอลลาร์เริ่มอ่อนแอและมีโอกาสปรับฐานใหญ่ได้

หากนักลงทุนต้องการเข้าซื้อควรกระจายเงินลงทุนตั้งรอที่แนวรับเท่านั้น และขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวโดยตัดขาดทุนเมื่อราคาลดลงต่ำกว่า 1,900 ดอลลาร์

ส่วนราคาทองคำไทย เมื่อวานนี้ (30ม.ค.) สมาคมค้าทองคำ

ได้ปรับราคาขึ้น-ลง 4 ครั้ง ]f]’ 100 บาท โดยราคาปิดตลาดวานนี้ ราคาขายออกอยู่ที่29,850 บาท ราคารับซื้อ29,750 บาท

มาดูประเด็นที่ต้องติดตามในคืนนี้

สหรัฐฯ จะรายงานตัวเลขดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศ และเฉพาะเขต 20 เมืองใหญ่ ประจำเดือน พ.ย. คาดว่าจะชะลอตัวลงต่อเนื่อง

ส่วนช่วงดึกจะประกาศดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในเขตชิคาโก และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือน ม.ค.

ขอให้ทุกท่านโชดดีในการเทรด

ทีมงาน GoldAround

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More