Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 19 ม.ค.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

3,799

- Advertisement -

ทองคำสุดเหนียว ยังไม่หลุด $1,900 จับตา จนท.เฟดทยอยออกมาหนุนขึ้นดอกเบี้ย

ภาพรวมราคา gold spot เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) เคลื่อนไหวในกรอบ 1,896-1926 ดอลลาร์ ก่อนจะปิดปรับตัวลดลง 4 ดอลลาร์ และเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 วัน รวมแค่ 15 ดอลลาร์

โดยช่วงต้นราคาได้ร่วงลงมาแตะ 1,896 ดอลลาร์ หลังจาก BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ย -0.1% เช่นเดิม และไม่มีนโยบายอื่นเพิ่มเติม หนุนให้ดอลลาร์แข็งค่า

จากนั้น ราคาทองคำได้ดีดในช่วงตลาดสหรัฐฯ โดยแรงหนุนเพิ่มเติมจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศเมื่อคืนนี้ ทั้งดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐฯ ที่ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ที่ -0.1% โดยตัวเลขจริงอยู่ที่ -0.5% ส่วนตัวเลขครั้งก่อน 0.3%

ขณะที่ ยอดค้าปลีกเดือน ธ.ค. ของสหรัฐฯ ออกมาต่ำเกินคาด โดยตัวเลขจริงอยู่ที่ -1.1% ขณะที่ ตัวเลขคาดการณ์อยู่ที่ -0.8% และ ตัวเลขเดือน พ.ย. อยู่ที่ -0.6% ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดมีโอกาสหยุดขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่เคยประมาณการกันไว้

- Advertisement -

รับชมคลิป

แต่ในช่วงท้ายตลาด ราคาทองคำได้ร่วงลงมาปิดตลาด 1,904 ดอลลาร์ มาจากความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟด ทั้ง นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ นาย แพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย และ นาง ลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ที่ต่างก็ออกมาเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหลายครั้งในปีนี้ และอัตราดอกเบี้ยจะสูงกว่า 5% เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย

อย่างไรก็ดี นอกจากเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่หลายฝ่ายเฝ้าจับตา ยังมีอีกประเด็นที่ยังส่งแรงหนุนราคาทองคำ ก็คือ เรื่องความเสี่ยงการผิดนัดชำระหนี้สหรัฐฯ ที่กำลังชนเพดาน 31.4 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว

ซึ่ง Shining Gold Bullion มองว่า

หากจะย้อนดูไปในอดีต ดูเหมือนว่าทุกครั้งที่ผ่านมาสหรัฐฯ จะรอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้ได้ในที่สุด แต่กว่าจะผ่านสภาก็ย่อมเกิดการแตกเสียงความไม่ลงรอย การพยายามต่อรอง หรือเรียกว่าเป็นเกมส์การเมืองก็ว่าได้

- Advertisement -

แต่ปัจจัยเหล่านี้ ที่สะท้อนมาในรูปของความกังวลยังให้ผลเชิงบวกต่อทองคำอยู่ ทั้งนี้ หากจะมีปรับฐานจากปัจจัยเทคนิค ประเด็นนี้ก็จะเข้ามาหนุนให้เกิดแรงซื้อเมื่อราคาย่อตัว

จึงทำให้ราคาทองคำยังไม่หลุดกรอบง่าย ๆ แต่หากราคาทองคำจะเกิดการ break up จากปัจจัยทางเทคนิค เรื่องของเพดานหนี้ก็จะช่วยให้ทองคำขึ้นต่อได้เช่นกัน จนกว่าจะเริ่มเห็นความคลี่คลายในสถานการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี Shining Gold Bullion มอง ปัจจัยทางเทคนิคขณะนี้ว่า เริ่มเห็นความเสี่ยงของการพักฐาน แต่ยังมีปัจจัยข่าวยังสนับสนุนเชิงบวกอยู่

ดังนั้น การเข้าซื้อทองคำช่วงนี้จะมีความเสี่ยงสูง และเป็นการลงทุนช่วงสั้นตามข่าวเท่านั้น โดยเน้นลงทุนภายในกรอบเดิมคือ 1,890-1,930 ดอลลาร์

ไปดูราคาทองคำไทย เมื่อวานนี้ได้ปรับตัวลดลง 100 บาท โดยเมื่อวานนี้ สมาคมค้าทองคำ ได้ปรับราคาขึ้นลงรวม 4 ครั้ง สุดท้ายราคาปิดตลาด เมื่อวันวานนี้ (18 ม.ค.) ราคาขายออกอยู่ที่ 29,800 บาท ราคารับซื้อ 29,700 บาท

ประเด็นที่น่าติดตามในคืนนี้

คืนนี้ สหรัฐฯ จะรายงานดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต เขตฟิลาเดลเฟีย ประจำเดือน ม.ค. ซึ่งคาดว่าจะออกมาย่ำแย่ไม่ต่างจากตัวเลขของทางนิวยอร์ก ส่วนยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ คาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของปีที่ผ่านมา

ขอให้ทุกท่านโชดดีในการเทรด

ทีมงาน GoldAround

- Advertisement -

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More