Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 6 มี.ค.66 By เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ – LHC

- Advertisement -

185

- Advertisement -

สรุปภาพรวมราคาทองคํา

  • ราคาทองคำ Gold Spot สัปดาห์ที่ผ่านมา รีบาวน์กลับขึ้นมากกว่า 50$ โดยไม่หลุดแนวรับ 1800$
  • ทางด้านกองทุน SPDR สัปดาห์นี้ ยังคงลดปริมาณถือครองลงต่อเนื่อง

สรุปข่าวเด่น รายสัปดาห์

  • สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล หรือบอนด์ยีลด์ อายุ 10 ปีของญี่ปุ่นทะลุกรอบเพดานนโยบายธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ BOJ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. หลังได้รับแรงกดดันจากการปรับขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐ
  • สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าธนาคารกลาง 6 แห่งทั่วโลกกลับมาขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาหลังต้องเผชิญกับแรงกดดันเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้พร้อมยืนยันเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ธนาคารกลางทั้ง 6 แห่งประกอบไปด้วย ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ธนาคารกลางแห่งสหราชอาณาจักร ธนาคารกลางสวีเวีดน ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ธนาคารกลางออสเตรเลีย และธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ซึ่งล้วนเป็นธนาคารกลางที่ดูแลสกุลเงิน 10 สกุล ที่มีการซื้อขายมากที่สุด ต่างพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมกัน 6 ครั้ง ตลอดเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สำคัญทั้งหมด 2.5% และคาดว่าธนาคารกลางทุกแห่งจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต
  • บทวิเคราะห์ของสำนักข่าว “บลูมเบิร์ก ” มองต่าง “วอลล์สตรีท เจอร์นัล” กรณี สี จิ้นผิง จ่อคุมแบงก์ชาติชี้ทีมใหม่ของสี จิ้นผิง อาจเพอร์ฟอร์มดีภาพภายใต้ “เงื่อนไขเฉพาะแบบจีน” ระบุมีแนวโน้มที่จีนจะเน้นการ “เติบโต” มากกว่าความมั่นคง ชี้จีดีจีพีปี 2566 โต 5.8% แม้ทางการจีนหวังเพียง 5%
  • นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เฟดจำเป็นที่จะต้องคุมเข้มนโยบายการเงินไปจนถึงปี 2567 ขณะที่การต่อสู้กับเงินเฟ้อยังคงดำเนินต่อไป
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ตัวเลขออกมาสูงสุดในรอบเกือบ 11 ปี ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการและการก่อสร้างสูงถึง 56.3 ตัวเลขเหล่านี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวดีและเร็วกว่าที่คาด
  • บริษัทสหรัฐมองจีนไม่ใช่แหล่งน่าลงทุนอีกต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวและมีข้อพิพาททางการเมืองกับสหรัฐอย่างต่อเนื่องแม้ยังไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตออกจากจีนในขณะนี้

ขอขอบคุณ : บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More